สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ว่านายทิเนศ คุณวรรเทนะ นายกรัฐมนตรีศรีลังกา กล่าวว่า จีนซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดของประเทศ ในระดับรัฐต่อรัฐ “จะให้ความสนับสนุน” แก่ศรีลังกา ในการปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะ ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กำหนดให้กับศรีลังกา เพื่อการรักษาสถานะในการรับเงินสินเชื่อจากไอเอ็มเอฟ ซึ่งวงเงินอยู่ที่ 2,900 ล้าดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10,562.80 ล้านบาท)


ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีศรีลังกา ซึ่งเยือนกรุงปักกิ่ง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กล่าวถึงการที่จีน “เสนอความช่วยเหลือด้านการพัฒนา” ให้แก่ท่าอากาศยานนานาชาติโคลัมโบ และท่าเรือน้ำลึกฮัมบันโตตา โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีบทบาทสำคัญกับโครงการพัฒนาท่าอากาศยานนานาชาติโคลัมโบ แต่ระงับไปนับตั้งแต่ศรีลังกาผิดนัดการชำระหนี้สาธารณะ ขณะที่รัฐวิสาหกิจของจีนได้รับสัมปทานเป็นเวลา 99 ปี มูลค่า 1,120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 40,804.96 ล้านบาท) ตั้งแต่ปี 2560 เพื่อใช้งานท่าเรือน้ำลึกฮัมบันโตตา ท่ามกลางการจับตาอย่างใกล้ชิดของอินเดีย

ด้านจีนยังไม่มีท่าทีอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับโครงการปรับโครงสร้างหนี้ของศรีลังกา แต่รายงานหลายกระแสระบุว่า อาจไม่ใช่การลดหนี้แล้วให้ศรีลังกาจ่ายทั้งหมดในคราวเดียว แต่อาจเป็นการขยายระยะเวลาการชำระ และการปรับลดอัตราดอกเบี้ย.

เครดิตภาพ : AFP