โดยมี “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค พท. พร้อมทั้งรัฐมนตรีของพรรค พท. ที่ลาราชการ อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม พร้อมมวลชนเสื้อแดง มารอให้การต้อนรับ ก่อนที่ “ทักษิณ” จะเดินขึ้นไปดูห้องทำงานลูกสาว ชั้น 8 แล้วลงมาที่ห้องจัดเลี้ยงชั้น 7 เพื่อพบกับบรรดาสมาชิกพรรค พท. ที่รอต้อนรับด้วยความคิดถึง และถ่ายภาพตามกลุ่มจังหวัด พร้อมสอบถามสารทุกข์สุกดิบที่ได้เจอสมาชิกพรรค “รุ่นหลาน”

“คุณพ่อมีความสุขที่ได้กลับบ้านเกิด เชื่อว่าหลายคนมีความสุขที่ได้เจอคุณพ่อ ที่เป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย เป็นนายกฯ ที่มีผลงาน ทำให้ สส. มีกำลังใจ เพราะรัฐบาลไทยรักไทย ได้ทำงานให้ประชาชนอย่างไร ทำให้ สส. มีความฮึกเหิม มีกำลังใจทำงานมากขึ้น ท่านอยากไปเยี่ยมประชาชนที่เคยสนับสนุน เพราะมีประชาชนอยากเจอพ่อ ในนาม ดร.ทักษิณ อดีตนายกฯ ที่เคยทำประโยชน์ให้กับเขา ไม่ได้เจอในนามของพรรค” น.ส.แพทองธาร ระบุ

ซึ่งตรงนี้น่าจะเป็นจุดคิกออฟของ “ทักษิณ” ในการ คัมแบ๊ก การเมืองพบปะประชาชนอย่างจริงจัง เพราะ สส. ทุกพื้นที่ อยากให้ “ทักษิณ” ลงไปหาประชาชนที่สนับสนุน สส. มาตั้งแต่ยุคพรรคไทยรักไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน ที่พรรคเพื่อไทยมีฐานเสียงเหนียวแน่น ได้ สส. แบบแลนด์สไลด์ ยกจังหวัดหลายจังหวัด ดังนั้นต้องดูว่า “ทักษิณ” จะปักหมุดจังหวัดไหน เช็กเรตติ้งมวลชน เพื่อตรึงมวลชน รักษาฐานเสียงไว้ หลังจากถูกพรรคก้าวไกลแย่งชิงเจาะไข่แดงไปได้หลายๆ พื้นที่

ในขณะที่พรรคอันดับ 2 ในฝ่ายรัฐบาล อย่าง พรรคภูมิใจไทย ภายใต้การนำของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ก็ขยับปรับทัพใหม่ แบบสดๆ ร้อนๆ เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา ในการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จำนวน 16 คน ภายใต้จุดขาย “เจนใหม่ บ้านใหญ่” มากันพรึ่บและ “แบ๊กดีทุกคน” ใน 10 ตระกูลดัง สนามการเมืองต่างจังหวัด โดย “บ้านใหญ่ รุ่นใหญ่” จะถอยไปอยู่ทัพหลัง ยกเว้น “เสี่ยหนู” หัวหน้าพรรค

มี รองหัวหน้า 3 คน คือ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาฯ นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง นายสิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ อดีต สส.ศรีสะเกษ ไชยชนก ชิดชอบ ทายาท “เนวิน ชิดชอบ” เลขาธิการพรรค ส่วนรองเลขาธิการพรรค ได้แก่ นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี น.ส.พิมพฤดา ตันจรารักษ์ สส.อยุธยา นายภัทรพงศ์ ภัทรประสิทธิ์ สส.พิจิตร

กรรมการบริหารพรรค 6 คน ได้แก่ นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง นายวรสิทธิ์ เลียงประสิทธิ์ สส.สตูล นายชลัฐ รัชกิจประการ สส.บัญชีรายชื่อ นายธนยศ ทิมสุวรรณ สส.เลย นายจักรกฤษณ์ ทองศรี สส.บุรีรัมย์ นายกิตติ กิตติธรกุล สส.กระบี่ กรรมการบริหารพรรค เหรัญญิกพรรค น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี นายทะเบียนพรรค น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล

“คณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย ชุดนี้ ขอเรียกว่าเป็น เจนใหม่ บ้านใหญ่ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน พูดแล้วทำ นำการพัฒนาอย่างยั่งยืน ไม่มีใครมาจากกระบอกไม้ไผ่ ทุกคนมีประสบการณ์และบารมี ไม่ใช่เด็กฝึกงาน ผ่านการทดลองงานทางการเมือง ผ่านสนามเลือกตั้ง และเข้ามาทำหน้าที่ สส. ซึ่งเป็นการผ่านเส้นทางที่ยากที่สุดมาแล้ว” เสี่ยหนู ระบุ

การใช้ยุทธศาสตร์ “เจนใหม่ บ้านใหญ่” เพื่อดึงฐานคะแนนเดิมจาก “บ้านใหญ่” ตามภาคต่างๆ รวมกับ “คนรุ่นใหม่” ที่ทำงานเป็นทีมเวิร์ก เพื่อเชื่อมโยงกับงานในพื้นที่ต่างๆ บ่มเพาะประสบการณ์ ก่อนลงสนามเลือกตั้ง สส. ครั้งหน้า

ซึ่งจากปรากฏการณ์ “ทักษิณ-ภูมิใจไทย” นั้น ถือว่าน่าจับตามากที่สุดทางการเมือง ณ เวลานี้ โดยจะต้องดูผลจากการเลือกตั้ง นายก อบจ. ที่จะเกิดขึ้นในช่วง ต้นปี 68 นี้