เมื่อวันที่ 28 มี.ค. นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เปิดเผยว่า จากข้อสั่งการของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในนโยบาย Thailand Zero Dropout เพื่อให้เด็กนอกระบบที่มีอายุ 3-18 ปี จำนวน 1.02 ล้านคน ได้รับการติดตามช่วยเหลือเป็นรายบุคคล นั้น ตนได้มอบหมายให้ศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัลและสารสนเทศ ของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) ไปจัดทำโปรแกรมติดตามผู้ที่ออกเรียนกลางคันเมื่อไปชวนกลับเข้าเรียนแล้วเลือกไม่เรียนต่อ ว่า บุคคลนั้นอยู่ที่ไหน ทำอะไร และถ้าพร้อมจะกลับเข้ารับการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองเมื่อไหร่ ก็สามารถมาเรียนกับหน่วยงานสถานศึกษาของ สกร.ที่กระจายอยู่ในทุกอำเภอ ทุกตำบล ทั่วประเทศได้ทันที ทั้งนี้ จากการที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ติดตามเด็กให้กลับเข้าเรียน พบว่า สามารถแบ่งผู้ที่หลุดจากระบบการศึกษา หรือออกเรียนกลางคัน เป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ออกจากโรงเรียนไปแล้วกลับมาเรียนใหม่ กลุ่มที่ 2 ออกจากโรงเรียนไปแล้วไปเรียนอาชีพ และ กลุ่มที่ 3 ออกไปแล้วตามเจอแต่ไม่เรียน ซึ่งตนสนใจกลุ่มที่ 3 มาก ว่า ควรมีการติดตามต่อเนื่องไม่ใช่ตามตัวพบบอกว่าไม่เรียนแล้วคือจบไป และจะตามอย่างไรในวันที่เขาพร้อมจะกลับมาพัฒนาตนเองแล้วก็ให้เข้าสู่ระบบการศึกษา ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทาย ทำได้ เพียงแต่ต้องใช้เวลา และโปรแกรมนี้ก็จะช่วยในการติดตามได้

อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กล่าวต่อไปว่า  มาตรา 6 ของพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 กำหนดให้ สกร.มีหน้าที่จัด ส่งเสริม และสนับสนุนการเรียนรู้ 3 รูปแบบ คือ 1.การเรียนรู้ตลอดชีวิต 2.การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง และ 3.การเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ ซึ่ง สกร.ได้มีการจัดทำหลักสูตร โปรแกรมการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของผู้เรียนและท้องถิ่นในการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง การเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ พร้อมทั้งมีความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย การแนะแนวการเรียนและการประกอบอาชีพ การสะสมผลการเรียน ทักษะ ความรู้ ประสบการณ์ และสมรรถนะ สกร.พร้อมให้บริการประชาชนในทุกช่วงวัย ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และเป็นธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ 

นายธนากร กล่าวด้วยว่า กรมส่งเสริมการเรียนรู้ กำหนดรับสมัครนักศึกษาภาคเรียนที่ 1 ในเดือนเมษายน และภาคเรียนที่ 2 ในเดือนตุลาคมของทุกปี ผู้สนใจสมัครเรียนได้ตั้งแต่วันนี้ ที่ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอ/เขต และศูนย์การเรียนรู้ตำบล/แขวงทั่วประเทศ ใกล้บ้าน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หลักฐานการสมัคร ประกอบด้วย รูปถ่าย 1 นิ้ว จำนวน 2 ใบ, สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาบัตรประชาชน, วุฒิการศึกษาเดิม หรือใบแสดงผลการเรียนระดับชั้นสุดท้าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2282-2868  หรือสถานศึกษาของ สกร. ใกล้บ้านทั่วประเทศ.