เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวานนี้ (27 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ทีมเล็บเหยี่ยวพิทักษ์ทุเรียนไทย สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 เข้าตรวจสอบทุเรียน ที่กำลังรอการตรวจคุณภาพเพื่อการส่งออก ในล้งแห่งหนึ่งเขตพื้นที่ อ.นายายอาม จ.จันทบุรี พบทุเรียนที่รอการแพ็กบรรจุวางอยู่ในล้ง เจ้าหน้าที่จึงประสานให้เจ้าของมาร่วมตรวจสอบ ปรากฏว่า เจ้าของล้งไม่ค่อยให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ทีมเล็บเหยี่ยวฯ จึงได้ประสานหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครองในพื้นที่ ให้เข้ามาร่วมตรวจสอบด้วย

เมื่อทางเจ้าหน้าที่ขอดูเอกสารตรวจก่อนตัดทุเรียนที่กองอยู่ในล้ง พบมีการแสดงเอกสารระบุว่า ตัดมาจากสวนในพื้นที่ อ.แกลง จ.ระยอง และอีกส่วนอ้างว่าตัดมาจาก จ.ตราด แต่ไม่มีเอกสารตรวจก่อนตัดนำมาแสดง จึงให้เจ้าของล้งคัดเลือกทุเรียน 1 ลูกมาทำการตรวจวัดเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้ง ผลจากการตรวจ พบเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งเพียง 28% ซึ่งต่ำกว่าค่ากำหนด จึงสั่งให้มีการคัดแยกทุเรียนที่คาดว่าจะเป็นทุเรียนด้อยคุณภาพหรือทุเรียนอ่อนออกมา แล้วตรวจวัดเปอร์เซ็นต์น้ำหนักเนื้อแห้งอีกครั้ง พบอยู่ที่ 32%

โดยทุเรียนที่ไม่ได้คุณภาพนั้นพบมีน้ำหนักรวมถึงเกือบ 4 ตัน หรือ 4,000 กิโลกรัม จึงทำการพ่นสีและแจ้งห้ามทำการส่งออก แต่สามารถนำไปแปรรูปเป็นอย่างอื่นได้ นอกจากนี้ยังได้แจ้งเตือนเจ้าของล้ง หากพบกระทำการเดียวกันซ้ำอีก จะดำเนินการขึ้นแบล็กลิสต์การส่งออก ส่วนทุเรียนที่ได้คุณภาพจึงอนุญาตให้ดำเนินการส่งออกต่อไป

ด้าน นายชลธี นุ่มหนู นายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออก และคณะทำงานศึกษา วิเคราะห์ ติดตามข้อมูลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาการส่งออกผลไม้ภาคตะวันออก กมธ.การเกษตรฯ กล่าวว่า ต้องขอบคุณทีมเล็บเหยี่ยวฯ และเจ้าหน้าที่ สวพ.6 ที่ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพการส่งออกทุเรียน และตรวจพบทุเรียนอ่อนเกือบ 4 ตัน ก่อนที่จะมีการส่งออกนอกประเทศในครั้งนี้

ทั้งนี้ หากมีทุเรียนไม่ได้คุณภาพหลุดรอดออกไปยังประเทศปลายทาง ตั้งแต่ต้นฤดู จะทำให้ราคาทุเรียนร่วงลงอย่างแน่นอน ขณะที่ข้อมูลจากสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออก พบว่า ช่วงนี้เป็นต้นฤดูที่ทุเรียนกำลังจะออก และพบมีคนบางกลุ่มเร่งตัดทุเรียนหลายพื้นที่

ขณะที่ ข้อมูลของ สวพ.6 ระบุว่า ช่วงนี้ใกล้เทศกาลเช็งเม้งที่ประเทศจีน จึงทำให้มีความต้องการผลไม้ทุเรียนจำนวนมาก ซึ่งทาง สวพ.6 จะยกระดับเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบทุเรียนในโรงคัดบรรจุ จึงขอความร่วมมือเกษตรกร มือตัด ตลอดจนผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุ ไม่ตัด ไม่ซื้อ ไม่ขายทุเรียนด้อยคุณภาพ.