เอริก คันโตนา ตำนานดาวยิง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกมาเฉลยแล้ววลีสุดคลาสสิกที่ตัวเขาเคยพูดเอาไว้เมื่อเกือบ 30 ปีก่อนว่า “เมื่อนกนางนวลบินตามเรือลากอวนเพราะพวกมันคิดว่า จะมีปลาซาร์ดีนถูกขว้างลงทะเล” นั้น มีความหมายอย่างไร

คันโตนา พูดประโยคดังกล่าวออกมา หลังถูกผู้สื่อข่าวขอให้อธิบายถึงแรงจูงใจที่ทำให้เขากระโดดเตะแฟนบอลของคริสตัล พาเลซ เมื่อปี 1995 จนทำให้ถูกลงโทษแบนยาวถึง 9 เดือน

กระทั่งล่าสุด “ก็องโต” จึงออกมาชี้แจงแถลงไขว่า แท้จริงแล้วประโยคดังกล่าวไม่ได้มีความหมายใด ๆ เลย แต่ตัวเขาพูดออกไปเพื่อเอาคืนบรรดาสื่อมวลชนที่ตามรังควานเขามาตลอด และมันก็ได้ผลเมื่อนักข่าวทุกคนต้องปวดหัวกับการตีความหมายของวลีอมตะนี้มาเกือบ 3 ทศวรรษ

คันโตนา กล่าวว่า “ผมไม่อยากพูด แต่ แมนฯ ยูไนเต็ด บอกว่า มันเป็นเรื่องสำคัญที่ผมจะต้องออกไปคุยกับสื่อ ผมก็เลยพูดว่า โอเค ผมจะไปคุยกับสื่อ เพราะพวกเขาอยากให้ผมพูด เอาเป็นว่า ผมจะพูดเรื่องเก่า ๆ ก็แล้วกัน”

“สื่อทำลายผม แต่ผมก็ได้ล้างแค้นไปแล้ว พวกเขาต่างพยายามค้นหาความหมาย และขอให้ผมอธิบาย แต่ผมไม่ได้พูดอะไร พวกเขาอยากให้ผมพูด ผมก็พูด มันออกมาเอง พูดเสร็จผมก็ลุกไปเลย พวกเขาพยายามตีความ และทำให้มันกลายเป็นคำพูดเชิงปรัชญาไป”

“มันออกมาแบบนั้นเลย บางทีมันอาจจะมาจากจิตใต้สำนึกของผม และมันก็เกิดความหมายขึ้นมาโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ความหมายที่ดีที่สุดของมันก็คือ เมื่อคุณอยากให้ผมพูด ผมก็พูด และใครจะไปสนล่ะว่า คำพูดพวกนั้นมันมีความหมายอะไร” “คิง เอริก” ทิ้งท้าย.

ภาพ AFP, gettyimages