นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ปาฐกถาในพิธีเปิดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 42 ประจำปี 67 ณ ฮอลล์ 1-4 ชั้นจี ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า การขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยว ถือเป็นหนึ่งในนโยบายเรือธงของรัฐบาล เพราะไทยมีทรัพยากรทางการท่องเที่ยวที่สมบูรณ์ ทั้งแหล่งท่องเที่ยว อัตลักษณ์วิถีชีวิตและศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ทรงพลัง และแข็งแกร่ง โดยรัฐบาลพร้อมจะต่อยอดพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างรอบด้าน เพื่อให้พร้อมรับนักท่องเที่ยวคุณภาพ ยกระดับเมืองรองให้เป็นเมืองหลักด้านการท่องเที่ยว ขยายโอกาสในการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในทุกพื้นที่ และการจัดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 

นับเป็นโอกาสดีที่จะสะท้อนภาพการท่องเที่ยวไทยให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศได้สัมผัส ด้วยหัวใจหลักที่คำนึงถึงภาพลักษณ์การท่องเที่ยวที่ทันสมัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และดำรงรักษารากเหง้าของวัฒนธรรมได้อย่างลงตัว เพื่อร่วมกันส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวที่จะสร้างความสุข รอยยิ้ม และจุดประกายแรงบันดาลใจ คุณค่า และความหมายแก่นักท่องเที่ยวอย่างลึกซึ้งในทุกมิติ เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยมุ่งสู่เป้าหมายในการเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยปีนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. มุ่งเน้นให้เกิดการสร้างพลังของซอฟต์พาวเวอร์และวัฒนธรรมย่อย มาเป็นจุดขายสะท้อนถึงเอกลักษณ์ท้องถิ่นและแหล่งท่องเที่ยวของแต่ละภูมิภาค ควบคู่กับการนำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ใหม่ ๆ ทั้งในเมืองท่องเที่ยวหลักและเมืองรอง รวมทั้งสร้างความตระหนักรู้ถึงการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบผ่านการจัดงานในรูปแบบ ลดโลกเลอะ ซีโร่ เวสท์ ทู แลนด์ ฟิลส์ และนำเทคโนโลยีนวัตกรรมสมัยใหม่เข้ามาเป็นเครื่องมือในการส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีคุณค่าและความหมาย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเดินทางรับความสุขทันทีที่เที่ยวไทย ภายใต้ความร่วมมือกับพันธมิตรแบบครบวงจร 360 องศา ภายในงานฯ จะแบ่งเป็น 9 โซนกิจกรรมสำคัญ

สำหรับโซนกิจกรรมสำคัญ ประกอบด้วย โซนที่ 1 Amazing Thailand พบประสบการณ์ท่องเที่ยวเหนือระดับผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่ LED Box โซนที่ 2 หมู่บ้านภาคตะวันออก “Colorful Burapha” บอกเล่าทุกเฉดสีของดินแดนบูรพา โซนที่ 3 หมู่บ้านภาคกลาง “กลางบุรี” ราชธานีแห่งความสุข ความสนุกสนาน โซนที่ 4 หมู่บ้านภาคเหนือ “Faithival #เล่าเรื่องป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง” โซนที่ 5 หมู่บ้านภาคใต้ “Southern Village หมู่บ้านภาคใต้ #หลบใต้บ้านเรา” โซนที่ 6 : หมู่บ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ “Isan Festi “เว้า” #เล่าเรื่องเมืองอีสาน” โซนที่ 7 พันธมิตรท่องเที่ยวไทย โซนที่ 8 เวทีกลาง พบกับการแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดังในเมืองไทย โซนที่ 9 Sustainable Tourism Goals ตอกย้ำหมุดหมายของการขับเคลื่อนท่องเที่ยวไทยสู่ความยั่งยืน

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า พิธีเปิดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ททท. ได้จัดการแสดงต้อนรับชุด “เสน่ห์ความสุขไทย” นำความสุขจากการละเล่นไทยมาสร้างสีสันบรรยากาศชวนท่องเที่ยวผ่านรอยยิ้มของเด็ก ๆ สร้างแรงบันดาลใจสู่การเดินทางออกไปสัมผัสวิถีชีวิตและรับความสุขทันทีที่เที่ยวไทย โดย ททท. คาดหวังว่า งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย จะเป็นแรงส่งกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวทั่วประเทศตลอดทั้งปี 365 วัน และเป็นส่วนหนึ่งในแรงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้เติบโตอย่างแข็งแรงและยั่งยืน และคาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานตลอด 5 วัน จัดงานกว่า 150,000 คน สร้างการรับรู้ 20 ล้านคนครั้ง และสร้างรายได้ต่อเนื่องจากการเดินทางท่องเที่ยว 1,400-1,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในวันที่ 1 เมษายน 2567 ททท. เตรียมส่งสัญญาณด้วยกิจกรรมสำคัญเพื่อเริ่มต้นเดือนแห่งเทศกาล “มหกรรมเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ชวนสัมผัสเสน่ห์ของประเพณีไทยผ่านการแสดงขบวนแห่สงกรานต์จาก 5 ภูมิภาค ท่ามกลางบรรยากาศรื่นเริงเถลิงศกปีใหม่ไทยก่อนใคร พร้อมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวตามแนวคิด “ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” รับความเป็นสิริมงคลในเทศกาลปีใหม่ไทย

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 42 ประจำปี 2567” วันที่ 28 มีนาคม-1 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เข้าร่วมงานฟรี โดยสามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะ ได้แก่ รถไฟฟ้า MRT สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, เดินทางโดยรถแท็กซี่ ณ จุดบริการรับ-ส่ง ชั้น G บริเวณฝั่งทะเลสาบ, รถประจำทาง สาย 4, 45, 47 74 136 และ 185 ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ TAT Contact Center 1672 Travel Buddy