นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงวันหยุดยาว ที่ประชาชนนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนา และมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปพักผ่อนท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ส่งผลให้มีการใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 67 รัฐบาล นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง มอบนโยบายให้กระทรวงคมนาคม ดำเนินมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยของประชาชน เพื่อให้เดินทางถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย และลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตราย รวมถึงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนเดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ ตอบโจทย์นโยบาย “สะดวก สบาย ปลอดภัย ไร้รอยต่อ” 

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคมสั่งการให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ดำเนินมาตรการตรวจความพร้อมของรถโดยสาร และพนักงานให้มีความพร้อม 100% ทั้งก่อนให้บริการและระหว่างเส้นทาง การเดินทางผ่านจุด Checking Point ทั่วประเทศ ทั้งนี้ รถโดยสารประจำทางและไม่ประจำทาง เป็นรถที่ประชาชนนิยมใช้บริการในช่วงเทศกาลฯ โดยเฉพาะรถโดยสารสองชั้น ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากกว่ารถมาตรฐานอื่น เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น ย่อมมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก เพื่อยกระดับความความปลอดภัยในการเดินทางด้วยรถโดยสารสองชั้น 

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ขบ. ได้ออกประกาศ เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสภาพรถ ตามเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง สำหรับรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารมาตรฐาน 4 (รถสองชั้น) พ.ศ. 2567 เพื่อกำหนดให้รถโดยสารสองชั้นทุกคัน ต้องเข้ารับการตรวจสภาพเพิ่มเติมอย่างเข้มข้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 67 และขอกำชับให้ผู้ประกอบการต้องนำรถโดยสารสองชั้น เข้ารับการตรวจสภาพเพิ่มเติมตามประกาศดังกล่าวอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี ขบ. กล่าวต่อว่า ประกาศดังกล่าว กำหนดให้ผู้ประกอบการรถโดยสารสองชั้น (ทั้งประเภทขนส่งประจำทางและไม่ประจำทาง) ต้องตรวจสภาพเพิ่มเติมอย่างเข้มข้น ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ โดยดำเนินการดังนี้ 1.รถโดยสารประจำทางที่เป็นรถสองชั้นทุกคัน รวมถึงรถโดยสารไม่ประจำทางที่นำมาขออนุญาตกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อวิ่งร่วมกับเส้นทางรถโดยสารประจำทาง (รถเสริม) ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. 67) ซึ่งเป็นรถสองชั้น ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพเพิ่มเติมทุกคันให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 7 เม.ย. 67 และ 2.รถโดยสารไม่ประจำทางที่เป็นรถสองชั้นกรณีอื่นทุกคัน ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพภายในวันที่ 30 มิ.ย. 67

ทั้งนี้ ขบ. ขยายเวลาตรวจสภาพเพิ่มเติมระหว่างวันที่ 30 มี.ค.-12 เม.ย. 67 ตั้งแต่เวลา 08.30-18.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ เมื่อรถผ่านเกณฑ์การตรวจสภาพแล้ว ขบ. จะออกหนังสือรับรองการตรวจสภาพรถ เพื่อติดไว้ที่กระจกหน้ารถด้านซ้าย และหากกรณีไม่ผ่านเกณฑ์การตรวจสภาพจะพ่น “ห้ามใช้” ทันที และให้ผู้ประกอบการนำรถไปปรับปรุงแก้ไขและนำรถเข้าตรวจสภาพอีกครั้ง หากผ่านการตรวจสภาพจึงจะนำรถไปใช้งานได้ และเพื่อความสะดวก รวดเร็วในการตรวจสภาพรถเพิ่มเติม ผู้ประกอบการขนส่งสามารถนัดหมายล่วงหน้าได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ