กลายเป็นประเด็นชวนสลดใจในวงการสตรีมเมอร์ของโลกไปทันที หลังจากที่ทาง ริชาร์ด ไทเลอร์ เบลวินส์ หรือที่รู้จักในนามว่า Ninja สตรีมเมอร์ของแพลตฟอร์ม Twitch.tv ผู้โด่งดังมาจากการสตรีมเกม Fortnite ได้ออกมาแชร์เรื่องราวส่วนตัวลงบนแพลตฟอร์ม X ของตัวเองว่า เขาได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ ว่าเป็นโรค มะเร็งผิวหนังเมลาโนมา แต่ยังอยู่ในระยะแรกเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ทีมแพทย์ของเขาได้ชี้แจงให้เขาทราบเพิ่มเติมว่า มันยังเป็นความโชคดีที่เขาตรวจเจอตั้งแต่ตอนนี้ ทำให้เขาสามารถรับการรักษาเพื่อไม่ให้โรคร้ายแพร่กระจายไปตามส่วนอื่นของร่างกายได้ ทั้งนี้ เขายังได้ย้ำเตือนแฟนคลับทุกท่านไว้ว่า อยากจะให้สิ่งที่เขาเจอ เป็นการเตือนให้ทุกคนทราบว่า ควรจะไปตรวจเช็กผิวหนังของตัวเองอยู่เป็นประจำ เพื่อเช็กสุขภาพของตัวเองให้ดี ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้

เมลาโนมา คือรูปแบบของมะเร็งผิวหนังชนิดร้ายแรงที่เกิดขึ้นจากเซลล์เมลาโนไมต์ ที่สร้างเม็ดสีให้กับผิวหนัง หากตัวมะเร็งมีการพัฒนาตัวเองแล้ว มันจะสามารถแพร่กระจายไปสู่อวัยวะส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้ หนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของการเกิดโรคมะเร็งนี้ มาจากรังสีอัลตราไวโอเลต หรือ UV โดยสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกส่วนของผิวหนังบนร่างกายที่ต้องเผชิญกับแสงแดด อย่างไรก็ดี ผู้ป่วยที่มีผิวสีเข้ม อาจมีเชื้อมะเร็งซ่อนอยู่ในบริเวณที่ไม่ได้รับแสงแดดโดยตรงได้ เช่น ฝ่ามือ เท้า เล็บเท้า ในช่องปาก ระบบทางเดินอาหาร ทางเดินปัสสาวะ ช่องคลอด หรือสายตา เป็นต้น

ส่วนอาการของโรคมะเร็งผิวหนังเมลาโนมานั้น จะมีลักษณะการเปลี่ยนแปลงของไฝที่ผู้ป่วยมีอยู่แล้ว หรือเม็ดสีบนร่างกายจะเปลี่ยนแปลงไป หรือผิวหนังมีการเติบโตผิดปกติ เช่น มีรูปร่างผิดไป มีเส้นขอบผิดปกติ เปลี่ยนสี มีไฝเกิดขึ้นใหม่และใหญ่กว่า 6 มิลลิเมตร หรือมีอาการเลือดออกและคัน ถ้าหากพบการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่ผิดปกติบนผิวหนัง ควรรีบพบแพทย์หลังจากที่สังเกตได้เพื่อรับการวินิจฉัยต่อไป

นี่คือบทสรุปของสิ่งที่เกิดขึ้นกับทางสตรีมเมอร์อย่าง Ninja แล้วตัวเขาเอง ได้เน้นย้ำให้แฟนคลับทุกคนตรวจเช็กสุขภาพกันอย่างจริงจัง เพื่อที่จะไม่ให้ใครต้องพบเจอกับโรคร้ายแรง ก่อนที่ทุกอย่างจะอยู่เหนือการควบคุม

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: Ninja และ MedPark Hospital