จากกรณี คณะกรรมการธรรมาภิบาล จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับ ป.ป.ท.เขต 4 และ ป.ป.ช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่สอดส่องโครงการรับเหมาก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองกาฬสินธุ์ ของกรมโยธาธิการและผังเมือง งบ 148 ล้านบาท ซึ่งถูกร้องเรียนหลายครั้งทำนองว่า ผู้รับเหมาสร้างไม่เสร็จ แล้วก็ยังไม่สร้าต่อ แม้กรมโยธาฯ ขยายเวลาให้จนใกล้ครบสัญญาแล้ว นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกันตรวจสอบโครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแก่งดอนกลาง งบ 39 ล้านบาท ซึ่งพบว่าเป็นผู้รับเหมารายเดียวกัน ซึ่งก็ถูกชาวบ้านร้องเรียนเช่นกัน ทำให้เกิดปัญหาสะสมนานกว่า 5 ปี ทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจเมืองกาฬสินธุ์ เสียหายกว่า 750 ล้านบาท

นอกจากนี้ จากการลงพื้นที่สอดส่องของคณะกรรมการธรรมาภิบาล จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับ ป.ป.ท.เขต 4 และ ป.ป.ช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ ยังได้พบอีก 8 โครงการ ที่มาในลักษณะเดียวกัน งบประมาณเกือบ 400 ล้านบาท ซึ่งทำงานล่าช้า เกินกำหนดในสัญญา และมีการเบิกจ่ายไปบางส่วน ในขณะที่ผู้รับเหมากว่า 50 ราย และชาวบ้าน ผู้ประกอบการ เตรียมตบเท้าแจ้งความเอาผิดบริษัทใหญ่ และวอนกรรมาธิการ ป.ป.ช.-ปปง. สภาผู้แทนราษฎร อภิปรายปัญหานี้ในสภา ล่าสุด ป.ป.ท.เขต 4 ขอนแก่น สายตรงถึงศูนย์อํานวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ร่วมสางปัญหา ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ถนนหลังห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ชุมชนหัวโนนโก เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นย่านเศรษกิจอยู่ใจกลางเมือง และเป็นบริเวณจุดก่อโครงการรับเหมาก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองกาฬสินธุ์ ของกรมโยธาธิการและผังเมือง งบ 148 ล้านบาท ที่สร้างปัญหาและความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านและผู้ประกอบการร้านค้า หอพัก คาร์แคร์ อย่างหนักอีกจุดหนึ่ง

ขณะที่ชาวบ้านได้รวมตัวออกมาเรียกร้องรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว โดยระบุว่า ตลอดระยะเวลาประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา ได้รับความทุกข์ระทมขนาดหนัก ร้องเรียนไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน และหลายครั้ง ปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไขให้จบสิ้น หลายคนถึงกับถอดใจ สิ้นหวัง เพราะขมขื่นจนจุกอก และเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกสัญญากับผู้รับเหมาเจ้าเดิม เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้รับเหมารายใหม่ที่มีฝีมือ เข้ามาทำงาน และพัฒนาบ้านเมืองกาฬสินธุ์ให้มีความเจริญก้าวหน้า หลังจากที่ทรุดโทรมเพราะการก่อสร้างที่ไม่คืบหน้าของบริษัทขาใหญ่

นายเศรษฐชัย ธารชัย อายุ 46 ปี ชาวชุมชนหัวโนนโก เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการรับเหมาก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า การก่อสร้างที่เกิดขึ้น ไม่เพียงแต่จะเกิดปัญหาผู้รับเหมาทิ้งงาน เกิดอุบัติเหตุ ตัวบ้าน กำแพงบ้าน ประตูบ้าน แตกร้าวและทรุดตัวเท่านั้น ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของชาวบ้านในบริเวณที่มีการก่อสร้างเป็นอย่างมากอีกด้วย โดยที่ผ่านมา ตนและเพื่อนบ้านได้ร้องเรียนไปทางเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และกรมโยธาธิการและผังเมือง มา 5 ปีที่ทรมาน ที่ผ่านมา สิ่งที่ได้รับกลับมามีเพียงหนังสือโต้ตอบ ว่าจะดำเนินการประสานผู้รับเหมามาแก้ปัญหา และมีเจ้าหน้าที่โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ลงมาแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ส่วนผู้รับเหมายังเงียบหาย ไม่เข้ามาแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จสักที ทั้งนี้ ตนและเพื่อนบ้านผู้ได้รับความเดือดร้อน ผู้ได้รับความเดือดร้อนเพิ่ม ได้ลงชื่อเพิ่มเพื่อแจ้งความและเรียกร้องเงินเยียวยาความเสียหาย และเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกสัญญาบริษัทขาใหญ่ทำงานไม่คืบหน้ารายนี้

ด้านนางหอมหวน มณีวงษ์ อายุ 52 ปี ผู้ประกอบการร้านค้า ชุมชนหัวโนนโก กล่าวว่า ตั้งแต่มีการก่อสร้างก็มีความลำบาก ถนนหน้าบ้านกลายเป็นบ่อเลี้ยงปลา มีการขุดเจาะถนนแรงกระแทก ทำให้ฝาบ้าน กำแพงบ้าน รั้วบ้าน พังเสียหาย ธุรกิจค้าขายพังระเนนระนาด ร้องเรียนไปก็แล้ว การแก้ไขปัญหาก็แทบจะไม่มี ปัญหาเคยเป็นอย่างไรก็ยังคงเป็นอย่างนั้น ทุกวันนี้ฝนตกน้ำท่วม วันที่ฝนไม่ตก เกิดอุบัติเหตุ ฝุ่นละอองฟุ้งกระจาย ค้าขายไม่ได้ จากที่เคยเป็นย่านเศรษฐกิจ ก็กลายเป็นย่านซบเซา พวกเราก็ได้แต่ฝืนทน เหมือนหมดที่พึ่งพิง หน้าฝนนี้หากไม่ได้รับการแก้ไข ก็คงจะลำบากหนัก น้ำท่วมบ้าน ท่วมถนน จึงอยากวิงวอนผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเร่งแก้ไขปัญหาตรงนี้ด้วย หากไม่เร่งรีบแก้ไข และเปลี่ยนผู้รับเหมาเจ้าใหม่ ก็ขอให้ “เอาถนนเก่ากลับมา เอาถนน 7 ชั่วโคตรออกไป” เสียที เพราะพวกเราอยู่กันอย่างขมขื่นฝืนทน จนจุกอกไปตามๆ กันแล้ว