การแข่งขันจักรยานประเภทถนนนานาชาติ รายการ “บึงสีไฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โรดเรซ” เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา เส้นทางสนามจักรยาน “สราญจิตมงคลสุข” ภายในโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร มีนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พลเอก เดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายอดิเทพ กมลเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร, นายสิงหราช วงษ์เสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร, นายภัทรพงศ์ ภัทรประสิทธิ์ ส.ส.จังหวัดพิจิตร, นายสุขเสริม ไพบูลย์ศิริ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร พร้อมหัวหน้าหน่วยราชการ และพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิจิตรมาร่วมให้กำลังใจนักกีฬากว่า 1,000 คน มีทีมระดับอาชีพ และทีมชาติต่าง ๆ เข้าร่วมจำนวน 10 ทีม โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS และช่องยูทูบ Thai PBS ให้ชมตลอดการแข่งขัน ซึ่งมียอดผู้ชมรวมกันมากกว่า 50,000 วิว 

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เปิดเผย ทราบมาว่า มร.เฟดเดอริค ชาน ผู้ตัดสินนานาชาติชาวฮ่องกง ที่ได้รับการแต่งจั้งจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) มาทำหน้าที่ในครั้งนี้ว่า สนามจักรยานรอบทะเลสาบที่ประเทศไต้หวัน เคยกว้างเป็นอันดับ 1 ของโลก แต่ตอนนี้สนามสราญจิตมงคลสุข ที่จังหวัดพิจิตร แย่งตำแหน่งอันดับ 1 ของโลกมาครองแทน ด้วยความกว้างที่มากกว่า และบรรยากาศที่สวยงาม ต้องขอขอบคุณ พลเอก เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ซึ่งเป็นผู้ที่ให้คำปรึกษาด้วยดีมาโดยตลอด โดย พลเอกเดชา กล่าวว่า สนามจักรยาน “สราญจิตมงคลสุข” แห่งนี้ ได้รับการออกแบบจากผู้เชี่ยวชาญจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) แบ่งเป็นลู่วิ่ง 3 เมตร และเส้นทางปั่นจักรยาน 6 เมตร ถือว่าได้มาตรฐานเกินกว่าที่ยูซีไอกำหนด และกว้างกว่าสนามจักรยานที่ประเทศไต้หวัน 

ส่วนผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ตกเป็นของ ลูคัส คาร์สเตนเซ่น นักปั่นชาวเยอรมนี จากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ เวลา 3.38.17 ชั่วโมง ได่สวมเสื้อเขียว, ที่ 2 เจสซี่ เอวาร์ต นักปั่นไอร์แลนด์ จากทีมตรังกานู เวลา 3.38.17 ชั่วโมง, ที่ 3 คาร์เตอร์ เบทเทิลส์ นักปั่นออสเตรเลีย จากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ เวลา 3.38.25ชั่วโมง, ที่ 4 ลูคัส เดอ รอสซี่ นักปั่นฝรั่งเศส จากทีมเซนต์จอร์จ เวลา 3.38.35 ชั่วโมง, ที่ 5 ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล เวลา 3.38.49 ชั่วโมง

รางวัลนักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน เป็นของ ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ได้สวมเสื้อม่วง, รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermediate Sprints จุดที่ 1 (IS1) พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล, รางวัลเจ้าความเร็ว จุดที่ 2 (IS2) ยูโร คิม นักปั่นทีมแอลเอ็กซ์ เกาหลีใต้, รางวัลนักบู๊ยอดเยี่ยม เจสซี่ เอวาร์ต จากทีมตรังกานู

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ประเภททีมชายและทีมหญิง ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, กำแพงเพชร, พิจิตร, นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ ผ่านอุทยานประวัติศาสตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก “ยูเนสโก” ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ระยะทางรวม 1,242.50 กิโลเมตร โดยมีการการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS และช่องยูทูบ Thai PBS ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทุกสเตจตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป.