เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก พระครูปลัดธงชัย โชติธัมโม เจ้าอาวาสวัดตะปอนน้อย ต.ตะปอน อ.ขลุง จ.จันทบุรี ว่ามีโจรใจบาปในคราบผู้ดีแอบขโมยย่ามที่เก็บไว้ในกุฏิ ขณะออกบิณฑบาต เหตุเกิดเวลา 07.30 น. วันที่ 28 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา ซึ่งภายในย่ามมีพระเครื่องพิมพ์นิยม ทั้งพระผง เหรียญเกจิรุ่นต่างๆ ตลอดจนพระเลี่ยมทอง และเงินสดเป็นจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท ก่อนหลบหนีไป โดยกล้องวงจรปิดในวัดสามารถบันทึกภาพพฤติกรรม ลักษณะรูปพรรณคนร้ายได้อย่างชัดเจน

พระครูปลัดธงชัย เจ้าอาวาส เล่าว่า ช่วงเช้าวันเกิดเหตุ ขณะออกบิณฑบาตก็ไม่ได้ล็อกประตูไว้ ของมีค่ารวมทั้งย่ามหลายใบก็วางไว้ในกุฏิ ด้วยความไว้ใจ เนื่องจากมีพระลูกวัดที่ไม่ได้ออกบิณฑบาตหลายรูปอยู่ที่วัด หลังกลับจากบิณฑบาต ได้เดินกลับไปที่กุฏิโดยสังเกตเห็นประตูถูกเปิดแง้มไว้ ขณะที่ลิ้นชักตู้เซฟไม่ได้ปิดแน่นผิดปกติ จึงรีบทำการตรวจสอบทรัพย์สิน เบื้องต้นพบย่ามที่เคยใช้ออกรับกิจนิมนต์หายไป 2 ใบ พร้อมพระเครื่องพิมพ์นิยมที่ประเมินค่าไม่ได้จำนวนหนึ่ง ที่สะสมไว้ในลิ้นชัก ตลอดจนเงินสดจำนวนมากหายไป จึงรีบไปตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบคนร้าย เป็นชาย 1 ราย อายุประมาณ 40-50 ปี แต่งตัวดี นุ่งกางเกงสีกากี สวมเสื้อคลุมสีดำ คล้ายเจ้าหน้าที่รัฐ ขี่รถจักรยานยนต์ ไม่ทราบรุ่นและทะเบียน เข้ามาภายในวัด ช่วงเวลา 06.53 น. จากนั้นได้เดินไปสำรวจบนหอฉัน และได้เดินกลับลงบันได เลี้ยวซ้ายไปทางกุฏิเจ้าอาวาส และได้เดินกลับมาทางเดิม แล้วเดินย้อนกลับไปยังกุฏิเจ้าอาวาสอีกครั้ง ลักษณะเหมือนกับลังเล

ขณะเดียวกัน กล้องวงจรปิดอีกตัว สามารถจับภาพคนร้ายได้ ขณะเดินเข้ามาบริเวณด้านหน้ากุฏิเจ้าอาวาส แบบใจเย็น โดยได้เดินดูลาดเลาอยู่หลายนาที เมื่อแน่ใจว่าไม่มีใคร คนร้ายจึงเดินขึ้นบันไดด้านหน้าเข้าไปในกุฏิ ซึ่งมีกล้องอีกตัวจับภาพใบหน้าไว้ได้อย่างชัดเจน จากนั้นจึงลงมือรื้อค้นลักขโมยทรัพย์สินของมีค่าภายในกุฏิ ใช้เวลาไม่กี่นาที ก่อนเดินกลับออกมาจากกุฏิ โดยสะพายย่ามสวมไว้ใต้เสื้อคลุม จากนั้นได้เดินกลับผ่านหน้าศาลาหอฉันด้วยความเร่งรีบ ก่อนไปขึ้นรถจักรยานยนต์ ขี่ออกไปจากวัดอย่างรวดเร็ว หลังตรวจสอบกล้องวงจรปิด จึงโทรฯ แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมนำหลักฐานไปแจ้งความไว้ที่ สภ.ขลุง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี

ด้าน พ.ต.อ.ไตรสิทธิ์ โภคธรรมธนาชัย ผกก.สภ.ขลุง ได้สั่งการให้ตำรวจสืบสวน ลงพื้นที่เพื่อตามแกะรอย ตามเส้นทางที่คาดว่า คนร้ายจะใช้หลบหนี เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีโดยเร็ว

ขณะที่ล่าสุด พระครูปลัดธงชัย โชติธัมโม เจ้าอาวาสวัดตะปอนน้อย ได้ประกาศตั้งรางวัลนำจับเป็นเงินสด 100,000 บาท ให้กับคนที่สามารถแจ้งเบาะแส จนสามารถติดตามจับตัวคนร้ายได้.