สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองไท่หยวน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ว่าตั้งแต่อาจารย์สดเริ่มเดินทางเยือนจีนครั้งแรก เมื่อกว่า 30 ปีก่อน เขาจำได้ไม่แน่ชัดแล้วว่า การเดินทางเยือนจีนครั้งนี้เป็นครั้งที่เท่าไร ทว่าสิ่งที่มั่นใจได้คือ ครั้งนี้เป็นการเข้าประเทศจีนสะดวกที่สุดเท่าที่เคยเจอ เพราะในอดีตต้องใช้เวลาดำเนินการประมาณหนึ่งสัปดาห์ มีค่าใช้จ่ายประมาณ 2,000 บาท


อย่างไรก็ตาม นโยบายฟรีวีซ่าที่มีผลบังคับใช้เมื่อไม่นานนี้ ทำให้พกแค่หนังสือเดินทางมาก็พอแล้ว และถึงแม้ตอนนี้จะเป็นช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว แต่ก็เห็นว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าและออกจีนเป็นจำนวนมาก

จุลสารแนะนำมณฑลซานซี ซึ่งจัดทำโดย อ.สด แดงเอียด เพื่อมอบให้กับกลุ่มเพื่อนร่วมทริป


การทำงานประจำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลเป็นเวลานานหลายปี ทำให้อาจารย์สดมีความรู้ และความเข้าใจประวัติศาสตร์ ตลอดจนวัฒนธรรมของจีนอย่างลึกซึ้ง เขากล่าวว่า คนไทยส่วนใหญ่มักจะเที่ยวแถบฝั่งตะวันออกของจีนและแนวเส้นทางสายไหม น้อยคนนักจะรู้ว่าแหล่งกำเนิดอารยธรรมของชนชาติจีนอยู่ในพื้นที่มณฑลซานซี มณฑลเหอหนาน และมณฑลส่านซี ซึ่งร่ำรวยด้วยประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันลึกซึ้ง


อุปนิสัยอย่างหนึ่งของอาจารย์สด คือทุกครั้งก่อนออกเดินทางกับเพื่อน ๆ เขาจะเขียนอธิบายเกี่ยวกับจุดชมวิวที่จะไปเยี่ยมชมลงในสมุด เพื่อช่วยให้ทุกคนเข้าใจเรื่องราวได้ดียิ่งขึ้น จุลสารเหล่านี้รวบรวมความรู้ที่สั่งสมมาหลายปีของเขา และข้อมูลที่ผ่านการตรวจสอบแล้วจากหลากหลายช่องทาง จนสมาชิกร่วมทริปบางคนบอกว่า นี่คือของขวัญดีที่สุดก่อนออกเดินทาง และต่างศึกษากันอย่างละเอียดทุกครั้ง


อาจารย์สดเผยว่า แม้เขาจะวาดโครงคร่าวๆ เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวไว้ในใจก่อนจะมายังมณฑลซานซี ทว่าเมื่อปีนขึ้นไปบนวัดเสวียนคง หรือตอนที่ได้เห็นพระพุทธรูปแกะสลักในถ้ำ ซึ่งตั้งตระหง่านมานานนับพันปี ตลอดจนตอนเดินผ่านเมืองโบราณผิงเหยา ก็ยังคงอดตื่นเต้นไม่ได้ พร้อมชื่นชมจีนที่ปกป้องรักษาโบราณวัตถุไว้เป็นอย่างดี เพราะการสืบทอดประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีน เป็นส่วนสำคัญของอารยธรรมทางจิตวิญญาณ ซึ่งตนคิดว่าจีนมาถูกทางแล้ว

อ.สด แดงเอียด (คนที่เจ็ดจากซ้าย) และกลุ่มเพื่อนร่วมทริป เดินทางเยือนหมู่ถ้ำหินแกะสลักอวิ๋นกัง ที่เมืองไท่หยวน ในมณฑลซานซี ทางตอนเหนือของจีน


อาจารย์สดรู้สึกชื่นใจยิ่งขึ้น เมื่อได้ยินเสียงชื่นชมจากเพื่อนพ้องอย่างต่อเนื่อง หลังเดินทางมาถึงจุดท่องเที่ยว โดยเฉพาะเมืองต้าถง เพราะถ้ำอวิ๋นกังอายุ 1,600 ปีของที่นี่ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางพุทธศาสนา ได้รับการก่อสร้างขึ้นหลังราชวงศ์เว่ยเหนือ (ปี 386-534) สถาปนาต้าถงเป็นนครหลวง


แม้จีน-ไทยจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดในด้านการท่องเที่ยวมาโดยตลอด แต่อาจารย์สดเชื่อว่า ทั้งสองประเทศยังมีศักยภาพอีกมากมายที่พอจะนำไปใช้กับสาขามนุษยศาสตร์ อาทิ ประวัติศาสตร์และศิลปะ และความร่วมมืออื่น ๆ อย่างรอบด้าน.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA