การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดพิษณุโลก, อุตรดิตถ์, สุโขทัย, กำแพงเพชร, พิจิตร, นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,242.50 กิโลเมตร สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันสเตจที่ 1 เมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่หน้าศาลสมเด็จพระนเรศวร พระราชวังจันทน์ ได้รับเกียรติจาก นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล กรรมการบริหารสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และเลขาธิการเอซีเอฟ ชาวมาเลเซีย ให้เกียรติกล่าวแสดงความยินดี

 นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่-อุตรดิตถ์, นางสาวปิยะดา วัชโรทยางกูร รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพิษณุโลก-เพชรบูรณ์, พลตรีสมบัติ บุญกอแก้ว เสนาธิการแม่ทัพภาคที่ 3, พ.ต.อ.ภาคภูมิ ปราบศรีภูมิ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก, นางปริษา ปานพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพิษณุโลก พร้อมหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมในพิธี โดสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสยถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS และช่องยูทูบ Thai PBS มียอดผู้ชมรวมกันกว่า 300,000 วิว

ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล คณะกรรมการบริหารยูซีไอ และเลขาธิการเอซีเอฟ เปิดเผยว่า ในนามของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ และสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน รู้สึกมีความยินดียิ่งที่ได้มาร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” สเตจที่ 1 ที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีความสวยงามอย่างมาก ตนมีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าการแข่งขันรายการนี้จะประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ทุกประการเช่นเดียวกับการแข่งขันในปีที่ผ่าน ๆ มา ซึ่งคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ภายใต้การนำของ พลเอกเดชา เหมกระศรี จัดการแข่งขันได้อย่างดีเยี่ยม ในส่วนของนักกีฬาทุกทีมก็ขอให้โชคดี และมีความสุขกับการแข่งขันในเส้นทางที่สวยงาม

นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้เกียรติจังหวัดพิษณุโลก ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานนานาชาติในครั้งนี้ ซึ่งเป็นรายการที่ยิ่งใหญ่ของทวีปเอเชีย จังหวัดพิษณุโลกในช่วงนี้มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เช่น เทศกาลสงกรานต์ที่จะมีขึ้นหลังจากนี้ การที่มีนักกีฬาจักรยานนานาชาติมาแข่งขัน จะช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลกให้ที่รู้จักไปทั่วโลก เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ จังหวัดพิษณุโลกมีความพร้อมทั้งด้านที่พักและมีความโดดเด่นด้านอาหารที่ไม่เป็นรองใคร นอกจากนี้จังหวัดพิษณุโลกเป็นดินแดนที่ศักดิ์สิทธิ์ผู้ที่มาเยือนสามารถไปกราบสักการะพระพุทธชินราช, ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ อีกมากมาย ส่วนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลก ก็พร้อมให้การต้อนรับนักปั่นต่างชาติ รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศด้วยความยินดียิ่ง

ด้านผลการแข่งขันสเตจที่ 1 เส้นทางจากพระราชวังจันทน์ (หน้าทางเข้าศาลสมเด็จพระนเรศวร) จังหวัดพิษณุโลก ผ่านจังหวัดอุตรดิตถ์ ไปเข้าเส้นชัยที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ระยะทาง 131 กิโลเมตร ผลปรากฏว่า “ออม” นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ที่มาแรงตั้งแต่เริ่มสตาร์ตคว้ารางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermediate Sprints จุดที่ 1 (IS1) และจุดที่ 2 (IS2) ไปครองคนเดียว ขณะที่แชมป์ประจำสเตจได้แก่ ลูคัส คาร์สเตนเซ่น นักปั่นชาวเยอรมนีจากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ ที่สปรินต์เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก, อันดับที่ 2 ปาร์ค ซังฮอง นักปั่นเกาหลีใต้จากทีมแอลเอ็กซ์, อันดับ 3 โมฮาหมัด อิซซา ฮิลมี อัลดุลฮาลิล นักปั่นทีมมาเลเซียโปรไซคลิง, อันดับ 4 อีร์วานดี้ ลาคาเซ็ค นักปั่นมาเลเซียจากทีมตรังกรานู, อันดับ 5 นายวรุตม์ แปะกระโทก นักปั่นทีมชาติไทย, อันดับ 6 ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล เวลา 3.00.16 ชั่วโมงเท่ากัน

 ตำแหน่งผู้นำเวลารวมตกเป็นของ ลูคัส คาร์สเตนเซ่น จากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ ได้บวกเวลาพิเศษเพิ่ม ขึ้นนำเป็นอับดับ 1 ด้วยเวลารวม 3.00.06 ชั่วโมง ได้สวมเสื้อเหลือง, รางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็วเป็นของ นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล มี 19 คะแนน ได้สวมเสื้อเขียว นอกจากนั้น นายรัชชานนท์ ยังได้รางวัลนักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน ได้สวมเสื้อม่วงอีก 1 ตัว พร้อมกันนี้ “เจ้าออม” ยังได้รับรางวัลนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจที่ 1 ด้วยฟอร์มการแข่งขันที่ยอดเยี่ยมและสู้อย่างสุดหัวใจ ส่วนรางวัลเวลารวมประเภททีมประจำสเตจทื 1 ได้แก่ ทีมไทยแลน์คอนติเนนตัล เวลา 9.00.48 ชั่วโมง พร้อมทั้งครองเวลารวมประเภททีมด้วย สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

 สำหรับพิธีมอบรางวัลที่บริเวณวัดมหาธาตุ ภายใจอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ได้รับเกียรติจาก นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย, นางสาวสรินรัตน์ เกิดสกุลรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย, นางสาวปิติญา พรรณนารุโณทัย เจ้าหน้าที่การตลาด ททท. สำนักงานสุโขทัย ให้เกียรติมอบรางวัลแก่นักกีฬาที่ได้รับรางวัล

หลังการแข่งขัน พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันวันนี้ถือว่าประเดิมได้ดี ซึ่งต้องรักษามาตรฐานตรงนี้เอาไว้ เพราะในสเตจที่ 2 ระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร ต้องยอมรับหัวใจของ รัชชานนท์ สามารถคว้า IS1 และ IS2 พร้อมทั้งคว้ารางวัลนักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน และผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ส่วนประเภททีมเราได้อันดับ 1 คะแนนรวมทั้งอาเซียนและโอเวอร์ออล ขณะเดียวกันทีมรู้ใจอินชัวร์เรนซ์เขามีนักปั่นระดับอาชีพทั้งทีม ขณะที่ทีมอาชีพของเราเป็นนักปั่นไทยล้วน ๆ ซึ่งหลังจากจบ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ จะทราบว่านักปั่นผู้หญิง 2 คนและนักปั่นชาย 1 คน จะทราบว่าใครจะได้ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส สำหรับในสเตจที่ 2 สตาฟฟ์โค้ชคงสลับให้นักปั่นคนอื่น ๆ ผลัดกันลากแทนรัชชานนท์ ก็จะประมาทไม่ได้ ต้องว่างให้คนเกาะตามกลุ่มผู้นำ หรือถ้าหากเราหนีได้ก็หนีเดี่ยวไปเลย ส่วนเส่นทางแข่งขันต้องยอมรับว่ามีความสวยงามและสร้างความประทับใจให้แก่นักปั่นต่างชาติเป็นอย่างมาก

 ด้าน “ออม” รัชชานนท์ เยาวรัตน์ กล่าวว่า การแข่งขันวันนี้ตนทำเต็มที่แล้ว และก็ทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งพยายามผลักดันตัวเองให้ติด 1 ใน 15 อันดับแรก เพื่อเอาตำแหน่งผู้นำเวลารวมและค้าเสื้อเขียวมาครอง ส่วนโค้ชก็ได้กำชับว่าอย่าใจร้อน เล่นไปตามเกม ส่วนสเตจที่หลังจากนี้จะดูกันทีละสเตจ ส่วนสเตจที่ 2 ก็จะช่วยเพื่อนร่วมทีมสปรินท์เพื่อรักษาอันดับเวลารวมของทีม ตอนนี้นักปั่นของเรา แข็งแรงทุกคน และพวกเราจะสู้อย่างเต็มที่แน่นอน

 ส่วนโปรแกรมการแข่งขันสเตจที่ 2 วันที่ 2 เมษายน พิธีเปิดการแข่งขันได้รับเกียรติจาก นางสาวสรินรัตน์ เกิดสกุลรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานในพิธี เส้นทางจากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ผ่านอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร กลับมาเข้าเส้นชัยที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ระยะทาง 202.30 กิโลเมตร.