พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า การจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 2 พ.ค. 67 นี้ จะมีการเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลอีก 1 ล้านใบ รวมเป็น 24 ล้านใบ โดยวางขายผ่านทั้งแอปพลิเคชันเป๋าตัง และทางเว็บไซต์แผงสลากออนไลน์ www.glolotteryshop.com โดยการเพิ่มสลากอีก 1 ล้านใบ เพื่อต้องการให้มีจำนวนเพียงพอต่อความต้องการของผู้ซื้อ หลังจากที่ผ่านมามีการขายหมดก่อนออกรางวัลทุกงวด ซึ่งตั้งเป้าหมายว่าภายในปี 67 จะมีการเพิ่มการจำหน่ายสลากดิจิทัลให้ไม่ต่ำกว่า 25 ล้านใบ หรือคิดเป็น 1 ใน 4 ของสลากที่ขายทั้งหมด

“ปัจจุบัน สลากมีขายทั้งหมด 103 ล้านใบ แบ่งเป็นสลากดิจิทัล 23 ล้านใบ และสลากแบบใบ 80 ล้านใบ แต่ตั้งแต่งวด 2 พ.ค.ที่จะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. จะมีสลากดิจิทัลเพิ่มเป็น 24 ล้านใบ ส่วนสลากใบยังเท่าเดิม 80 ล้านใบ เพราะสำนักงานสลากฯ ตั้งใจจะให้ผู้ซื้อมีโอกาสเลือกซื้อสลากดิจิทัลใบ 80 บาทได้จนถึงวันออกรางวัล จากปัจจุบันที่สลากดิจิทัลมักจะขายหมดก่อนออกรางวัลล่วงหน้า 1-2 วัน ทำให้ระหว่างนั้นอาจมีคนฉวยโอกาสขึ้นราคาขายได้”

อย่างไรก็ตาม หากงวดไหนที่สลากดิจิทัลขายได้ช้า สำนักงานสลากฯ ก็ได้พัฒนาระบบให้ผู้ขายทำโปรโมชั่น และเลือกขายได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นฟังก์ชันลดราคา ขายต่ำกว่าใบ 80 บาท รวมถึงล่าสุด ยังได้เพิ่มช่องทางจำหน่าย แผงขายสลากดิจิทัล ผ่านเว็บไซต์ www.glolotteryshop.com เพื่อให้ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่ทำสัญญาจำหน่ายสลากดิจิทัลกับสำนักงานสลากฯ และได้รับจัดสรรสลากตามจำนวนที่สำนักงานสลากฯ กำหนด โดยเริ่มจำหน่ายแผงสลากดิจิทัลได้แล้วตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. 67 เป็นต้นไป

พ.ท.หนุน กล่าวว่า สำหรับแนวทางการเพิ่มสลากดิจิทัล สำนักงานสลากฯ จะทยอยเรียกบุคคลที่ลงทะเบียนสมัครตั้งแต่ปี 65 เข้ามาทำสัญญาเป็นผู้ค้าสลากดิจิทัลก่อน ซึ่งปัจจุบันได้เรียกมาทำสัญญาแล้วกว่า 6 หมื่นคน เหลือรอคิวอีก 8,000 คน โดยคาดว่าภายในปีนี้จะเรียกมาทำสัญญาได้ครบทั้งหมด

“หลังจากนั้น สำนักงานสลากฯ จะเปิดให้ผู้มีสิทธิซื้อจองรายย่อยที่ได้รับสิทธิขายสลากใบในปัจจุบันที่มีกว่า 1.5-1.6 แสนคน เข้ามาสมัครเปลี่ยนสถานะเป็นผู้ค้าสลากดิจิทัลได้ โดยการันตีได้รับสลากดิจิทัลจำหน่ายทุกงวด  พร้อมกับเพิ่มสิทธิการขายได้ถึงงวดละ 5 เล่ม จากปัจจุบันที่ได้สลากใบเพียง 3 เล่ม ซึ่งคาดว่าน่าจะเปิดให้ซื้อจอง สมัครขายสลากดิจิทัลได้ในปี 68 สำหรับความคืบหน้าการเปิดขายสลากเลข 3 หลัก หรือเอ็น 3 มีแผนจะเริ่มทดลองขายผ่านระบบแซนด์บ็อกซ์ก่อนในช่วงกลางปีนี้ ก่อนจะประเมินผลเพื่อเปิดขายเต็มรูปแบบต่อไป”