เมื่อวันที่ 2 เม.ย. นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) สั่งการกองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน ลงพื้นที่ซอยกีบหมู แขวงบางชัน เขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร และกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 เพื่อตรวจสอบแรงงานต่างชาติลักลอบทำงานผิดกฎหมาย พร้อมให้คำแนะนำแนวทางการขอใบอนุญาตทำงานในประเทศไทย

นายสมชาย เปิดเผยว่า พื้นที่ถนนเจริญพัฒนา ซอยสุเหร่าคลอง 1 แขวงบางชัน เขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร หรือ “ชุมชนซอยกีบหมู” เป็นที่รู้จักในนามแหล่งรวมแรงงานช่างฝีมือ และคนหางานรอรับจ้างรายวัน ล่าสุดกรมการจัดหางานได้รับแจ้งว่าในกลุ่มนี้มีแรงงานต่างชาติปะปน รอรับจ้างทำงานรายวันด้วย ซึ่งตามพ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยไม่สามารถทำงานโดยไม่มีนายจ้าง ไม่สามารถประกอบอาชีพอิสระ หรือเป็นแรงงานนอกระบบได้ เพราะอาจเป็นการแย่งอาชีพคนไทย จึงสั่งการเจ้าหน้าที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน ลงพื้นที่ร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร และกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ตรวจสอบปราบปรามคนต่างชาติที่มีพฤติการณ์รวมกลุ่มรับจ้างประกอบอาชีพและคนต่างชาติที่เข้ามาแย่งอาชีพคนไทย พร้อมสร้างการรับรู้แก่แรงงานต่างชาติ ให้ทราบถึงแนวทางการทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายประเทศไทย และผู้ประกอบการที่ต้องการจ้างแรงงานต่างชาติ ให้ทราบแนวทางการรับคนต่างชาติเข้าทำงานตามกฎหมาย

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบคนสัญชาติกัมพูชาและลาวกระทำความผิด จำนวน 23 คน ในจำนวนนี้เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จำนวน 11 คน  และเป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุด จำนวน 12 คน จึงควบคุมตัวส่ง สน.มีนบุรี เพื่อสอบปากคำและตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป โดยกรมการจัดหางานจะดำเนินการตรวจสอบเข้มงวดในทุกพื้นที่  ทุกจังหวัดทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องต่อไป

“หากคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ มีโทษปรับตั้งแต่ 5,000–50,000 บาท และถูกส่งกลับประเทศต้นทาง รวมถึงห้ามขอใบอนุญาตทำงานเป็นเวลา 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับโทษ และนายจ้าง/สถานประกอบการที่รับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน หรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจาก ที่มีสิทธิ มีโทษปรับตั้งแต่ 10,000–100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน หากกระทำผิดซ้ำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000–200,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน และห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงานเป็นเวลา 3 ปี” อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าว

ทั้งนี้ หากพบเห็นการจ้างคนต่างชาติทำงานโดยผิดกฎหมาย หรือพบคนต่างชาติลักลอบทำงานโดยผิดกฎหมาย สามารถแจ้งมาที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน โทร. 0 2354 1729 หรือที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือ ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694