ตามที่ วัดตะโก จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จัดโครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยพบว่า “สามเณรนนท์” สามเณรภานุวัฒน์ กองทุ่งมน อายุ 17 ปี วัดโมลีโลกยาราม สามเณรอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของคณะสงฆ์ไทย ที่สอบได้เปรียญธรรม (ป.ธ.) 9 ประโยค ได้เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย โดย “สามเณรนนท์” เปิดเผยว่า ได้รับการแนะนำจากพระอาจารย์ ให้สมัครเข้าร่วมโครงการนี้ เพราะเป็นโครงการที่ดี

“สามเณรนนท์” ยังเล่าถึงจุดเริ่มต้นในการเรียนบาลีก่อนที่จะสร้างประวัติศาสตร์ เป็นสามเณรอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของคณะสงฆ์ไทยสอบได้ป.ธ. 9 ด้วยว่า จุดเริ่มต้นมาจากการที่ยายชอบเข้าวัด ก็เลยพาเข้าวัดด้วย และได้บรรพชาเป็นสามเณรตั้งแต่อายุ 10 ปี ที่วัดเพียไซย์ดอนกระชาย อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา อยู่ที่วัดนี้ไม่นาน พระอาจารย์ที่วัดก็อยากที่จะสนับสนุนให้เรียนบาลี เพราะพระอาจารย์ก็จบป.ธ. 9 เช่นกัน ประกอบกับพระอาจารย์มีสหธรรมิกอยู่ที่วัดโมลีโลกยาราม ก็เลยส่งมาที่วัดโมลีฯ ซึ่งเป็นสำนักเรียนบาลี มีการอนุเคราะห์การเรียนการสอนอย่างเต็มที่ ทำให้มีความพร้อมในหลายๆอย่างจึงทำให้สอบบาลีผ่านทุกปี

“สามเณรนนท์” กล่าวอีกว่า ถามว่าการเรียนภาษาบาลียากหรือไม่ ยอมรับว่ายาก แต่ถ้ามีความพยายามก็จะทำได้ และต้องอาศัยความพยายามที่ต่อเนื่อง ต้องขยันอย่างต่อเนื่องด้วย ซึ่งความสำคัญของบาลีนั้น เป็นพื้นฐาน ไปสู่การปฏิบัติ ปฏิเวธ บาลีจึงเป็นสิ่งที่พระภิกษุสามเณรควรเรียน แม้แต่พระอาจารย์ในสำนักที่เน้นการปฏิบัติ ก็ยังให้ความสำคัญกับเรียนบาลี เพราะถือว่าเป็นพื้นฐานที่สำคัญ