เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 2 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูถัมภ์ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้เดินทางเข้าสักการะหลวงปู่ทวด และศาลพระพรหมตึงตังประดิษฐานอยู่บริเวณด้านหน้าสมาคมปักษ์ใต้ หลังจากที่พนักงานสอบสวน สน.เตาปูน ได้ให้ประกันตัว ก่อนเดินทางขึ้นไปบริเวณชั้น 2 เพื่อทำพิธีถวายพระพรกรมสมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เม.ย.

จากนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า หลังจากศาลออกหมายจับมา ตนก็ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยการไปมอบตัวต่อพนักงานสอบสวน สน.เตาปูน พร้อมทั้งได้ให้การไปแล้ว แต่ขอไม่พูดว่าให้การอย่างไร รับสารภาพหรือปฏิเสธ เพราะอยู่ในสำนวนขอให้เป็นเรื่องของสำนวนและกระบวนการยุติธรรม เมื่อตกเป็นผู้ต้องหาก็ต้องใช้สิทธิ์ในการต่อสู้คดีไปตามขั้นตอน และอยากบอกว่า ตราบใดที่ศาลยังไม่พิพากษาว่าตนกระทำผิดหรือป.ป.ช ยังไม่ชี้มูลว่าตนได้กระทำผิดต่อหน้าที่ราชการ ตนก็ถือเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ ดังนั้นจึงขอร้องสื่อมวลชนอย่านำเรื่องดังกล่าวมาเป็นประเด็น ซึ่งหลังมอบตัวพนักงานสอบสวนได้อนุญาตให้ประกันตัว ตนมั่นใจในกระบวนการยุติธรรมว่าจะสามารถให้ความยุติธรรมกับตนได้อย่างแน่นอน และพร้อมเดินหน้าทำงานต่อไปโดยไม่ได้รู้สึกกังวลใจหรือหนักใจแต่อย่างใด

ส่วนมีเพจดังบางเพจโพสต์ข้อความในลักษณะกดดันให้นายกรัฐมนตรี และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งปลดออกจากราชการไว้ก่อน นั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวพร้อมหัวเราะว่า ตนอยากถามกลับไปว่า ณ เวลานี้มีตำรวจนายใดบ้างที่ไม่มีคดีติดตัว ตนก็มีคดีติดตัว แต่ผู้บังคับบัญชาจะคิดเห็นอย่างไรตนไม่ขอก้าวล่วง ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้บังคับบัญชาเป็นหลัก แต่อยากบอกว่ากฎหมายไทยเป็นระบบกล่าวหา ดังนั้นตราบใดที่ศาลยังไม่พิพากษาว่า ตนมีความผิดตนก็คือผู้บริสุทธิ์ ในส่วนของคำวินิจฉัยของศาล  ในการออกหมายจับวันนี้นั้น ตนไม่ขอ หรือพูดถึงเพราะไม่สามารถก้าวล่วงได้  

ทั้งนี้ตลอดการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังคงมีสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมทักทายสื่อมวลชน ที่ปักหลักเฝ้ารออยู่ที่สมาคมชาวปักษ์ใต้.