เมื่อวันที่ 3 เม.ย. พ.ต.อ.ยุทธนา ไตรทิพย์ ผกก.สภ.สตึก รับแจ้งว่ามีพระของสำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.นิคม อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ เมาสุราอาละวาดอยู่ภายในสำนักสงฆ์ เกรงว่าจะได้รับอันตรายเพราะมีการใช้อาวุธ และพยายามจะบุกเข้ากุฏิแม่ชีกลางดึก จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปตรวจสอบ

เบื้องต้นที่สำนักสงฆ์ดังกล่าว พบพระประคิด อายุ 35 ปี กำลังอยู่ในอาการเมาสุราอย่างหนัก พูดจาอ้อแอ้จับใจความไม่ได้ ยอมรับว่าได้ดื่มสุราจริง อ้างว่าได้ยิงหนังสติ๊กใส่แม่ชี เพราะไม่พอใจที่แม่ชีเปิดไฟทิ้งไว้ตลอดคืน จากนั้นตำรวจได้เปลี่ยนเสื้อผ้าให้ แล้วพาไปสึกทันที ระหว่างพาไปตำรวจถึงขั้นหิ้วปีกเนื่องจากเดินไม่ได้ โดยเฉพาะช่วงที่กำลังสึก พระประคิดมีลักษณะเอนไปเอนมาระหว่างทำพิธี

สอบถามแม่ชีอายุ 40 ปี เล่าว่า พระประคิด เมาทุกวันแต่วันนี้หนักที่สุด พยายามจะเข้ามาในกุฏิของตนให้ได้แต่ได้ล็อกประตูเอาไว้ ทำให้พระประคิดไม่พอใจ ใช้หนังสติ๊กยิงใส่กุฏิหลายครั้งจนหลอดไฟแตก จึงโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ ยอมรับว่าเหลืออดกับพระรูปนี้

เช่นเดียวกับแม่ชีอีกราย เล่าว่า พระประคิดมาอยู่ที่นี่ได้ประมาณ 3 เดือน แต่ชอบเบ่งอ้างตัวเองเป็นใหญ่ สั่งการให้พวกตนทำงานเหมือนเป็นคนรับใช้ แต่จะมากำชับเรื่องการเปิดไฟ สิ่งที่ตนรับไม่ได้คือโยมแม่ของพระประคิด จะซื้อเหล้ามาให้ลูกชายทุกวัน บางครั้งนั่งกินกันสองคน อ้างว่าซื้อเหล้ามาให้พระกินเพราะป้องกันโรคลมชัก สุดท้ายกลับชักยิ่งกว่าเดิม.