รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) แจ้งว่า ขณะนี้ กทพ. ได้ประกาศประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการทางพิเศษ(ด่วน) ฉลองรัช ส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกา (งานโยธา) ระยะทาง 16.2 กิโลเมตร(กม.) ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ราคากลางของงานจ้างก่อสร้าง วงเงิน 18,739,554,167.44 บาทแล้ว ผู้สนใจสามารถขอรับเอกสารการประกวดราคาฯ โดยดาวน์โหลดเอกสารทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ หัวข้อค้นหาประกาศจัดซื้อจัดจ้าง ได้จนถึงวันที่ 23 เม.ย.67 ทั้งนี้ กทพ. กำหนดให้ยื่นข้อเสนอ และเสนอราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ในวันที่ 23 เม.ย.67 ระหว่างเวลา 09.00-12.00 น.

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า การประกวดราคาดังกล่าว จะใช้เวลาดำเนินงานประมาณ 4 เดือน คาดว่าจะได้ผู้ชนะประมูล ลงนามสัญญากับเอกชน และเริ่มก่อสร้างได้ประมาณไตรมาสที่ 1 ปี 68(ม.ค.-มี.ค.68) ใช้เวลาก่อสร้าง 36 เดือน หรือประมาณ 3 ปี แล้วเสร็จ และเปิดบริการประมาณปลายปี 70 อย่างไรก็ตามโครงการทางด่วนฉลองรัช ส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกา วงเงินรวม 24,060 ล้านบาท สัมปทาน 30 ปี ใช้พื้นที่เวนคืน 471 ไร่ 99 ตารางวา มีอาคารและสิ่งปลูกสร้าง 134 หลัง ซึ่งจะขอรับการอุดหนุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินทั้งหมด 3,726 ล้านบาทจากรัฐบาล ส่วนค่าก่อสร้าง และควบคุมงาน และงานระบบ รวมประมาณ 20,334 ล้านบาท จะใช้เงินจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund : TFF) 14,374 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 5,960 ล้านบาท จะใช้วิธีออกพันธบัตรรัฐบาล

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า กทพ. ได้ดำเนินการเปิดประกวดราคาหาผู้รับจ้าง ควบคู่ไปกับการรอร่างพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) กำหนดเขตเวนคืนที่ดิน เพื่อใช้ดำเนินโครงการทางด่วนฉลองรัช ส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกา ประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ กทพ. ได้ส่งร่างดังกล่าวไปยังกระทรวงคมนาคม และเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาเห็นชอบแล้ว ก่อนจะเสนอไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา หากเห็นชอบก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อประกาศใช้ต่อไป จากนั้นจึงจะเริ่มเวนคืนที่ดิน โดย กทพ. จะเร่งดำเนินการเพื่อให้ได้พื้นที่เวนคืนลอตแรกจำนวนมากพอ ประมาณ 30-40% ก่อนส่งมอบให้ผู้รับจ้างเข้าไปเริ่มทำงานก่อสร้างได้ เพราะหากยังเวนคืนได้พื้นที่ไม่มากพอ ผู้รับจ้างจะไม่สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับทางด่วนฉลองรัช ส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกา เป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร(ไป-กลับ) จุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับทางด่วนฉลองรัชที่ด่านเก็บค่าผ่านทางด่วนจตุโชติ บริเวณถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพด้านตะวันออก(ถนนกาญจนาภิเษก) และมุ่งหน้าทางทิศตะวันออกตัดถนนหทัยราษฎร์ และถนนนิมิตใหม่ แล้วเลี้ยวขึ้นไปทางทิศตะวันอออกเฉียงเหนือ เชื่อมต่อถนนลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยทางด่วนสายนี้รองรับความเร็วได้ 120 กม.ต่อชั่วโมง(ชม.) จำกัดความเร็วบริเวณทางร่วม และทางแยกต่างระดับ ใช้ระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง แบบอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) คาดการณ์ปริมาณจราจร ณ ปีเปิดให้บริการ อยู่ที่ 3.2 หมื่นคันต่อวัน ค่าผ่านทางเริ่มต้นที่ 25 บาท สูงสุด 125 บาท.