เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 4 เม.ย. พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ผกก. พ.ต.ท.กรณ์พงษ์ สุขวิสิฏฐ์ รอง ผกก.สส.พ.ต.ต.วุฒิพงษ์ กาสา สว.สส. กำลังชุดสืบสวน สภ.บางละมุง เข้าทำการปิดล้อมวัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ 1 ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับรายงานจากสายลับว่ามีพระลูกวัดมีพฤติกรรมลักลอบค้ายาบ้าให้กับชาวบ้านภายในพื้นที่ของวัด

ในเบื้องต้น ตำรวจมีการให้สายลับเข้าไปติดต่อล่อซื้อยาบ้าจำนวน 10 เม็ด พอหลวงพี่นำยาบ้ามาส่ง และมีการส่งมอบให้กับสายลับเสร็จสิ้น ตำรวจจึงแสดงตัวเข้าจับกุมตัวทันที ทราบชื่อต่อมา หลวงพี่โต้ง ชื่อจริงว่า นายนเรศ (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี ตรวจค้นภายในสบง พบเงินสดล่อซื้อของตำรวจ ฉบับใบละ 500 บาท 1 ใบ และยังพบยาบ้า จำนวน 115 เม็ด และยาไอซ์ 3 ซอง น้ำหนักรวม 15 กรัม ทั้งหมดถูกบรรจุอยู่ในถุงห่อพลาสติกสีน้ำเงิน ถืออยู่ในมือของหลวงพี่ ตำรวจจึงทำการตรวจของกลางทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการคุมตัวหลวงพี่โต้ง ไปตรวจค้นภายในกุฎิ พบยาบ้า และยาไอซ์ อีกจำนวนหนึ่ง รวมถึงสมุดบันทึก เบอร์โทรศัพท์ รายชื่อลูกค้า และ อดีตนักโทษ ในเรือนจำพิเศษเมืองพัทยา ตำรวจจึงยึดไว้เป็นหลักฐานเพิ่มเติมในการสืบสวนขยายผล ก่อนจะนิมนต์หลวงพี่ ไปทำการสึกกับเจ้าอาวาสวัด

นายนเรศ อายุ 33 ปี หรืออดีตหลวงพี่โต้ง ให้การยอมรับสารภาพว่า บวชอยู่ที่วัดแห่งนี้มาได้ 2 พรรษาแล้ว โดยในช่วงกลางวัน จะปฏิบัติกิจของสงฆ์ตามปกติ พอตกกลางคืน ก็จะเป็นนักค้ายาเสพติด โดยลูกค้าส่วนใหญ่ จะเป็นกลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ในชุมชนหมู่บ้านตะเคียนเตี้ย และจะมีการส่งยากันที่บริเวณกำแพงวัด ส่วนยาเสพติดที่พบ ซื้อมาจาก นายโก๊ะ เอเย่นต์ค้ายา ในพื้นที่ ก่อนจะมาถูกตำรวจจับกุมได้ดังกล่าว

พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ผกก.สภ.บางละมุง เปิดเผยว่า ทีมชุดสืบสวน มีการเฝ้าดูพฤติกรรมพระรูปนี้มาเป็นเวลานาน หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่ามีนักค้ายาอาศัยผ้าเหลือง แอบขาย ยาบ้า และยาไอซ์ ในพื้นที่บริเวณของวัด จึงได้สั่งการให้ชุดสืบสวน เร่งลงพื้นที่หาข้อมูล ก่อนจะสามารถจับกุมพระนอกรีตรายนี้ อีกทั้ง หลวงพี่รายนี้ มีสารเสพติดอยู่ในร่างกาย เบื้องต้น มีการแจ้ง ข้อกล่าวหาฐานความผิด “จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) และจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยการขายอันเป็นการกระทำเพื่อการค้า , จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่าย โดยกระทำเพื่อการค้า , เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน)โดยผิดกฎหมาย” เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.