นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้กระทรวงคมนาคมเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชน รวมถึงอำนวยความสะดวก และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 67 จึงได้สั่งการให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) พิจารณายกเว้นการจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษในสายทางอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย เพื่อให้ประชาชนเดินทางด้วยความสะดวกทั้งนี้ กทพ. ได้ดำเนินการยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ จำนวน 6 สายทาง ดังนี้ ระหว่างวันที่ 11 เม.ย.67 เวลา 00.01 น. ถึงวันที่ 17 เม.ย.67 เวลา 24.00 น. ประกอบด้วย 1.ทางพิเศษบูรพาวิถี, 2.ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี – สุขสวัสดิ์) และ 3.ทางพิเศษฉลองรัช

และระหว่างวันที่ 13 เม.ย.67 เวลา 00.01 น. ถึง วันที่ 15 เม.ย.67 เวลา 24.00 น. ประกอบด้วย 1.ทางพิเศษเฉลิมมหานคร, 2.ทางพิเศษศรีรัช และ 3.ทางพิเศษอุดรรัถยา ทั้งนี้การยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษดังกล่าว เป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนในวันหยุดและช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน โดย กทพ. ได้เริ่มยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษช่วงเทศกาลสงกรานต์และปีใหม่ ในทางพิเศษบูรพาวิถี ตั้งแต่ปี 2553 ต่อมาช่วงเทศกาลสงกรานต์ และปีใหม่ ในทางพิเศษกาญจนาภิเษก ในปี 2562 

และได้เริ่มยกเว้นค่าผ่านทางในวันหยุดนักขัตฤกษ์ รวมทั้งวันสงกรานต์และปีใหม่ สำหรับในทางพิเศษเฉลิมมหานคร ทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษอุดรรัถยา ตั้งแต่ปี 2563 และในเทศกาลสงกรานต์ปี 67 ได้ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษฉลองรัช เพิ่มอีก 1 สายทาง ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้รถมากกว่า 1.3 ล้านคันต่อวัน และให้ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจมากกว่า 66 ล้านบาทต่อวัน รวมทั้งลดการใช้พลังงานของประเทศ และลดมลพิษทางอากาศด้วย เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก ประหยัด และปลอดภัย ตามนโยบาย “เดินทางทั่วไทย คมนาคมสะดวก ปลอดภัย ใส่ใจให้บริการประชาชน”.