เมื่อวันที่ 6 เม.ย.67 นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี และประจำหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) เปิดเผยว่า คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใต้การอำนวยการโดย นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.5 บก.ปทส.) 
ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ในพื้นที่รับผิดชอบ ตามที่ได้รับแจ้งว่ามีการบุกรุกพื้นที่ใช้เครื่องจักรขุดดินลูกรังในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี หมู่ 1 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่

พบว่ามีการขุดเปิดพื้นที่ป่า ลักษณะเป็นการขุดลูกรัง เปิดหน้าดินเป็นบริเวณลึก ลักษณะขุดตักหน้าดิน จนถึงชั้นหิน ในขณะตรวจสอบไม่พบคนขับในพื้นที่เกิดเหตุ พบรถแบ๊กโฮ 1 คัน ยี่ห้อ SUMITOMO สีเหลือง จอดห่างจุดที่มีการขุดบ่อลูกรัง ประมาณ 50 เมตร ซึ่งมีร่องรอยล้อตีนตะขาบให้เห็นพฤติการณ์ในการเข้าไปขุดในพื้นที่ดังกล่าวอย่างชัดเจน  เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจวัดพื้นที่ที่มีการบุกรุกยึดถือครอบครอง ขุดตักหน้าดิน เปิดภูเขาด้านหลังแปลงดังกล่าว ซึ่งมีลักษณะสูงชัน จนมีหินไหลตกมาในพื้นที่ ซึ่งร่องรอยการขุดพื้นที่ดังกล่าวมีการทำประโยชน์มาอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือตรวจหาค่าพิกัดจากสัญญาณดาวเทียม (GPS) ของทางราชการทำการตรวจวัดพิกัดของพื้นที่บุกรุก ก่นสร้าง ยึดถือครอบครอง คำนวณเนื้อที่ได้ 3-1-73 ไร่ 


ทั้งนี้ ได้ทำการนำค่าพิกัดดังกล่าวนำไปตรวจสอบกับข้อมูลการแจ้งการครอบครองที่ดินตามมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 พบว่าแปลงดังกล่าว มีส่วนซ้อนทับกับแปลงที่ นายอรุณชัย มุขศรีประเสริฐ ได้แจ้งการครอบครองที่ดินเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิ เนื้อที่ 7-2-46 ไร่ โดยมีการขุดดินบุกรุกขยายเปิดพื้นที่ป่าจากแปลงที่ได้ดำเนินการสำรวจให้มีการผ่อนผันให้ทำกิน จนท.ได้ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่ทั้งหมด 8-0-57 ไร่ ตรวจยึด รถแบ๊กโฮ ยี่ห้อ SUMITOMO สีเหลือง 1 คัน เป็นของกลางในการกระทำความผิด เจ้าหน้าที่ จึงได้ร่วมกันทำบันทึกการตรวจสอบ ตรวจยึด พร้อมด้วยเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง แจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.อ่าวนาง จ.กระบี่ เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.