สำนักข่าวหลายแห่งในสหรัฐ นำเสนอ “แผนที่ชมสุริยคราส” เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ที่สนใจอยากชมและอยากเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์การเกิดสุริยคราสเต็มดวง ซึ่งหาชมได้ยาก โดยนักวิชาการชี้ว่า หากพลาดชมในวันนี้ ชาวอเมริกันจะต้องรอไปอีกถึง 20 ปี จึงจะมีโอกาสได้เห็นสุริยคราสอีกครั้ง

เส้นทางหรือพื้นที่ที่จะมองเห็นสุริยคราสแบบเต็มดวงได้นั้น จะเริ่มมองเห็นที่เขตชายฝั่งติดมหาสมุทรแปซิฟิกของประเทศเม็กซิโกก่อน ในเวลา 11.07 น. ตามเวลามาตรฐานแปซิฟิก (PDT) จากนั้นจะเข้าเขตสหรัฐ และขยับขึ้นไปทางตะวันออกเฉียงหนือเข้าสู่ประเทศแคนาดา

องค์การการบินและอวกาศแห่งสหรัฐ หรือ “นาซา” ประเมินว่าจะมีประชาชนชาวอเมริกันราว 31.6 ล้านคน อยู่ในพื้นที่ที่จะมองเห็นปรากฏการณ์สุริยคราสแบบเต็มดวง พื้นที่เหล่านี้ เป็นแถบยาวพาดผ่าน โดยมีความกว้างราว 170-200 กม. 

สำหรับพื้นที่ในสหรัฐที่จะมองเห็นปรากฏการณ์สุริยคราสแบบเต็มดวงนั้น เริ่มต้นที่รัฐเทกซัส, รัฐโอคลาโฮมา, รัฐอาร์คันซอ, รัฐมิสซูรี, รัฐอิลลินอยส์, รัฐเคนทักกี, รัฐอินดีแอนา, รัฐโอไฮโอ, รัฐเพนซิลเวเนีย, รัฐนิวยอร์ก, รัฐเวอร์มอนต์, รัฐนิวแฮมป์เชียร์ และรัฐเมน

ในครั้งนี้มีเมืองใหญ่หลายเมืองในสหรัฐ สามารถมองเห็นปรากฏการณ์สุริยคราสครั้งนี้ได้อย่างชัดเจน ถ้าหากไม่มีปัญหาด้านสภาพอากาศ ได้แก่ เมืองซานอันโทนิโอ (บางพื้นที่), เมืองออสติน, เมืองวาโก, เมืองดัลลัส ในรัฐเทกซัส ตามด้วยเมืองลิตเทิลร็อก รัฐอาร์คันซอ, เมืองอินเดียแนโพลิส รัฐอินดีแอนา, เมืองเดย์ตันและเมืองคลีฟแลนด์ ของรัฐโอไฮโอ จากนั้นจึงเป็นเมืองบัฟฟาโล, เมืองซีราคิวส์และเมืองโรเชสเตอร์ของรัฐนิวยอร์ก ปิดท้ายด้วยเมืองเบอร์ลิงตันของรัฐเวอร์มอนต์

สำหรับเมืองสุดท้ายบนแผ่นดินใหญ่ที่จะได้เห็นสุริยคราสเต็มดวงครั้งนี้ อยู่ในเขตรัฐนิวบรันสวิก ประเทศแคนาดา แต่จุดสุดท้ายจริง ๆ บนแผ่นดินที่จะได้เห็นปรากฏการณ์ดังกล่าว คือเกาะแซงต์ปิแยร์และมิเกอลง เขตปกครองโพ้นทะเลของประเทศฝรั่งเศส

สำหรับปรากฏการณ์สุริยคราสวันที่ 8 เม.ย. 2567 ในสหรัฐ จะเริ่มเห็นเป็นบางส่วนตั้งแต่เวลาประมาณ 12.06 น. ตามมาตรฐานเวลากลาง (CDT) ที่เมืองอีเกิลพาสส์ รัฐเทกซัส และจะค่อย ๆ คืบหน้าไปเป็นสุริยคราสเต็มดวงในเวลาประมาณ 13.27 น. หลังจากนั้น เมืองอื่น ๆ ที่อยู่เหนือเมืองนี้ ก็จะทยอยมองเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวตามลำดับ

ที่มา : cbsnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, nso.edu