เรื่องราวการต่อสู้อันยาวนานของผู้บริสุทธิ์ที่ต้องไปอยู่ในเรือนจำนี้เริ่มขึ้นในปี 2529 เมื่อมีพี่น้องสองหนุ่มจากชิคาโก ชื่อว่า กัวดาลูเป และ ฮูลิโอ มาร์ติเนซ เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้อพาร์ตเมนต์ของพวกเขา

พี่น้องที่เหลืออีกสองคนซึ่งก็คือ บลังกา และ ฮอร์เก สามารถหลบหนีจนรอดชีวิตจากการโดนไฟไหม้ได้สำเร็จ พวกเขาให้การแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจว่า มีหญิงเพื่อนบ้านที่อยู่ข้างห้องเคยขู่ว่าจะจุดไฟเผาห้องพักของพวกเขาเพื่อแก้แค้นให้น้องชายของเธอที่ตายไป

เธอคิดว่า ฮอร์เก เป็นสมาชิกแก๊งอาชญากรในท้องถิ่นที่ชื่อว่า “ละติน คิงส์” และกล่าวหาว่าเขาเป็นคนฆ่าน้องชายของเธอ

แต่พอตำรวจมาสอบปากคำและตั้งข้อหาเธอ หญิงเพื่อนบ้านกลับชี้ตัวว่าคนร้ายที่แท้จริงคือ จอห์น กัลแวน

เรื่องยิ่งวุ่นวายหนักเข้าไปอีก เมื่อเพื่อนบ้านอีกสองคนคือ โฮเซ รามิเรซ และ เรอเน โรดริเกซ ก็กล่าวหา จอห์น กัลแวน ว่าพัวพันอยู่ร่วมแก๊งกับ อาร์เธอร์ อัลเมนดาเรซ ซึ่งเป็นน้องชายของพวกเขาและเป็นเพื่อนบ้านของ กัลแวน

ดังนั้น แม้ว่าในความเป็นจริงแล้ว กัลแวน จะนอนหลับไม่รู้เรื่องในบ้านคุณยายของเขาขณะที่เกิดเหตุไฟไหม้ ตำรวจก็ยังคงจับกุมเขาและพาตัวไปสอบปากคำ ซึ่งเป็นช่วงที่เขาอ้างว่าโดนบีบคั้นให้ยอมรับผิดทั้งที่ไม่ใช่คนผิด และถึงแม้คำสารภาพของเขาจะเป็นเท็จ แต่ก็ทำให้เขาโดนตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิตในข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนา

เวลาล่วงเลยไปจนถึงปี 2550 กัลแวน ได้ดูซีรีส์ดังเรื่องหนึ่งชื่อว่า Mythbusters ที่นำมาฉายในเรือนจำ และได้ช่องทางที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของเขา

จอห์น กัลแวน ในวันที่ได้รับอิสรภาพ

Mythbusters คือซีรีส์ทางช่องดิสคัฟเวอรีที่ได้รับความนิยมระหว่างปี 2546-2561 เป็นรายการที่นำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาถ่ายทอด โดยมีพิธีกร 2 คนซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคพิเศษในภาพยนตร์และซีรีส์คือ อดัม ซาเวจ และ เจมี ไฮน์เมน สองหนุ่มจะนำเอาตำนาน, ความเชื่อ, ข่าวลือต่าง ๆ มาพิสูจน์ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ว่าเป็นไปได้จริงหรือไม่

กัลแวน ได้ดูรายการนี้ตอนที่ชื่อว่า “Hollywood on Trial” ซึ่งมีวิธีเอาไปพิสูจน์ได้ว่าคำสารภาพที่ได้จาก กัลแวน ในอดีตเป็นเท็จ

ตอนนั้น กัลแวน โดนบีบให้สารภาพว่าเขาจุดไฟเผาห้องพักโดยใช้บุหรี่เป็นตัวจุดชนวนระเบิดขวดเพื่อทำให้เกิดประกายไฟ แต่ในรายการ Mythbusters พิสูจน์ให้ดูว่า วิธีการแบบนั้นไม่สามารถจุดไฟให้ติดได้ในชีวิตจริง

กัลแวน รีบติดต่อทนายความของเขาซึ่งบังเอิญว่าได้ดูรายการตอนเดียวกันพอดี

ทารา ทอมป์สัน ทนายความของ กัลแวน เล่าว่าเธอช็อกมาก เพราะว่าที่ผ่านมาผู้ชมต่างเคยดูภาพยนตร์เช่นเรื่อง Payback ที่มีฉากจุดไฟเผาถนนอย่างง่ายดาย โดยการราดน้ำมันแล้วโยนบุหรี่ลงไปเพื่อจุดไฟ จากนั้นไฟก็ลุกลามไปหารถยนต์ซึ่งจะระเบิดในตอนท้าย แต่เธอไม่เคยฉุกคิดเลยว่าฉากแบบนั้นมันจะเป็นไปได้จริงหรือไม่ 

เมื่อเธอได้ดูรายการ Mythbusters ก็ทำให้เธอคิดได้ว่ามีหลายเรื่องที่ต้องกลับไปพิจารณาให้ลึกซึ้ง และเราไม่ควรคิดไปเองว่าเราเข้าใจวิทยาศาสตร์จนกว่ามีการพิสูจน์กันจริง ๆ

กัลแวน ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเมื่อปี 2565 หลังจากอยู่ในคุกมาแล้ว 21 ปี ด้วยความช่วยเหลือในการพลิกคดีจากโครงการ Innocent Project ซึ่งช่วยให้ผู้ที่ต้องรับโทษทั้งที่ไม่ได้ทำผิดมาแล้วหลายคนพ้นคดีและได้รับอิสรภาพ

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, The Innocent Project