สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ว่า นายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน ให้การต้อนรับและพบหารือกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย ที่กรุงปักกิ่ง


ทั้งนี้ หวังกล่าวในช่วงหนึ่งของการหารือ ว่ารัฐบาลปักกิ่งพร้อมสนับสนุน “การพัฒนาอย่างมีเสถียรภาพ” ของรัสเซีย ภายใต้การนำของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ขณะเดียวกัน ทั้งสองประเทศจะเดินหน้าส่งเสริม และขยายขอบเขตความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นระดับทวิภาคีหรือบนเวทีระหว่างประเทศ


ขณะที่ลาฟรอฟกล่าวขอบคุณ “ความสนับสนุน” จากจีน ซึ่งเกิดขึ้นนับตั้งแต่ปูตินได้รับชัยชนะ ในการเลือกตั้งผู้นำรัสเซีย เมื่อกลางเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา รวมถึงการที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เป็นหนึ่งในผู้นำโลกคนแรก ที่ส่งสาส์นแสดงความยินดีกับปูติน


นอกจากนี้ หวังกล่าวว่า รัสเซียและจีน “ยืนหยัดและยึดมั่นร่วมกัน บนเส้นทางที่ถูกต้องโดยหลักการ” ทั้งสองประเทศสนับสนุนความก้าวหน้าที่ต่อยอดจากประวัติศาสตร์ บนพื้นฐานของความยุติธรรมและความเท่าเทียม รัสเซียและจีนคัดค้านการใช้อำนาจบาตรใหญ่ ความเป็นเผด็จการ และการข่มขู่คุกคาม


อีกด้านหนึ่ง นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า นับตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครนจนถึงตอนนี้ รัฐบาลปักกิ่งยังคงมอบความสนับสนุนให้แก่อุตสาหกรรมทางทหารของรัสเซีย.

เครดิตภาพ : XINHUA