เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ร.ต.อ.สุระไชย ดำพลงาม พนักงานสอบสวน สภ.บรบือ ได้รับแจ้งมีเหตุคนจมน้ำเสียชีวิต 3 ราย ที่บริเวณหนองน้ำภายในหมู่บ้านซองแมว ต.หนองจิก อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ก่อนประสานหน่วยกู้ภัยประจิมบรบือ กู้ภัยตักศิลามหาสารคาม นักประดาน้ำ และแพทย์เวรโรงพยาบาลบรบือ ไปร่วมตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ มีชาวบ้านมามุงดูเหตุการณ์กว่า 100 คน โดยศพแรกทราบชื่อ คือ นางจำรัตร มูลเหลา อายุ 51 ปี ทางเจ้าหน้าที่ได้นำร่างขึ้นมาจากน้ำมาพักไว้ที่บนถนน ก่อนเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้ติดตั้งชุดอุปกรณ์ดำน้ำ งมหาร่างผู้สูญหาย ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงก็พบศพที่สอง คือ นายเรืองฤทธิ์ รังเพีย อายุ 71 ปี จากนั้นอีกประมาณ 10 นาที ก็พบศพสุดท้ายเป็นชาย อายุ 19 ปี ซึ่งทั้งหมดเป็นพ่อแม่ลูกกัน

สอบถามชาวบ้านในที่เกิดเหตุ ทราบว่า นายเรืองฤทธิ์ ผู้เป็นพ่อเป็นชาวบ้านซองแมว ได้แต่งงานใหม่และอยู่กินกับนางจำรัตร มานานกว่า 10 ปี โดยมีลูก 1 คน คือนายภูวดล ซึ่งมีสติไม่สมประกอบ มีความพิการทางร่างกายและสติปัญญา คาดว่าทั้งสามคนไปหาปลาที่สระนํ้า ระหว่างนั้นคาดว่าลูกชายผู้พิการได้ลื่นตกลงไปในนํ้า ทำให้อีก 2 คนเข้าไปช่วย จนจมน้ำเสียชีวิตทั้ง 3 ราย

ด้านนายละมุน ภูเลื่อนลม อายุ 73 ปี ผู้พบศพคนแรก เล่าว่า ตนเองขับรถผ่านมาเห็นรถไถนาจอดอยู่ริมตลิ่ง แต่ว่าไม่ได้ดับเครื่องยนต์และไม่เห็นใครเลย ก็แปลกใจ จึงได้มองลงไปที่หนองน้ำ ก็พบศพของนางจำรัตรลอยขึ้นมาอยู่ริมตลิ่งแล้ว และเห็นรองเท้าถอดอยู่ริมตลิ่งอีก 2 คู่ คาดว่าจะมีคนอยู่ในน้ำอีก ก็เลยขับรถเข้าไปเรียกคนในหมู่บ้านออกมาช่วยกันตามหาและโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ให้ออกมาตรวจสอบ ซึ่งที่ผ่านมาหนองน้ำแห่งน้ำเคยมีคนจมน้ำเสียชีวิตมาแล้ว 4-5 ศพ

เบื้องต้นทางแพทย์ได้ทำการชันสูตรศพ ซึ่งทางญาติไม่ได้ติดใจสาเหตุของการเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงมอบร่างให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป.