เมื่อวันที่ 10 เม.ย. จากสถานการณ์การสู้รบในฝั่งเมียนมา ในพื้นที่จังหวัดเมียวดี มีรายงานว่าเกิดการสู้รบขึ้นอีกครั้ง หลังการเจรจาของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา ที่ให้ทหารเมียนมา ค่ายผาซอง ยอมแพ้แต่ไม่เป็นผล โดยตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงเช้าวันนี้ กลุ่มต่อต้านรัฐบาลได้ปิดล้อมและใช้โดรนทิ้งระเบิด ที่ตั้งของทหารเมียนมา กองพันทหารราบที่ 275 ค่ายผาซอง ซึ่งเป็นฐานสุดท้ายของทหารเมียนมา ในตัวเมืองเมียวดี ห่างแนวชายแดนฝั่งไทย ประมาณ 5 กิโลเมตร ส่งผลให้เกิดไฟไหม้ในพื้นที่โดยรอบที่ตั้งของฐานผาซอง นอกจากนี้ ยังได้เกิดเสียงปืนและระเบิดดังขึ้นเป็นระยะๆ

โดยทหารเมียนมาได้ใช้ปืนใหญ่ เครื่องยิงลูกระเบิด ขนาด 120 มิลลิเมตร และอากาศยานโจมตีเพื่อป้องกันฐานที่มั่น แต่สถานการณ์ดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบต่อฝั่งไทย

ด้าน พ.อ.ณัฐกร เรือนติ๊บ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร ได้จัดกำลังพลลาดตระเวนรักษาอธิปไตยและความสงบเรียบร้อยในพื้นที่แนวชายแดน ทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ราษฎรในพื้นที่แนวชายแดนอย่างสูงสุด ตลอดจนวางแผนรองรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น ที่คาดว่าวันนี้กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา น่าจะมีความพยายามเข้าโจมตีเพื่อยึดฐานที่แห่งนี้ให้ได้.