สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ว่านายเคิร์ต แคมป์เบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ด้านกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวว่า การรักษาเสถียรภาพและสันติภาพในยุโรป เป็นพันธกิจ “ที่มีความสำคัญในทางประวัติศาสตร์” ของสหรัฐ


ตอนนี้ กองทัพรัสเซียเดินหน้ารุกคืบครั้งใหม่ในยูเครน โดยเฉพาะในสมรภูมิทางตะวันออก ขณะที่สภาคองเกรสซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ยังไม่อนุมัติงบประมาณช่วยเหลือยูเครนรอบใหม่ มูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.17 ล้านล้านบาท) แคมป์เบลล์ กล่าวว่า การกระชับพื้นที่เพิ่มเติมของรัสเซียอาจนำไปสู่ “การเปลี่ยนแปลงของสมดุลอำนาจในยุโรป ในระดับที่ไม่สามารถรับได้”


ขณะเดียวกัน หากรัฐบาลปักกิ่งยังคงเดินหน้า มอบความสนับสนุนให้แก่รัสเซียในระดับนี้ต่อไป ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนจะได้รับผลกระทบอย่างไม่ต้องสงสัย


ทั้งนี้ แคมป์เบลล์ กล่าวว่า จีนมีความวิตกกังวล และจับตาอย่างใกล้ชิด ต่อความไม่ราบรื่นที่เกิดขึ้นกับรัสเซีย ในช่วงแรกของสงครามยูเครน หลังจากนั้น รัฐบาลปักกิ่งเคลื่อนไหวอย่างหนักและต่อเนื่อง “เพื่อฟื้นฟูศักยภาพทุกด้าน” ให้กับรัฐบาลมอสโก และสหรัฐเชื่อมั่นว่า จีนยังไม่ต้องการให้มีความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเกิดขึ้นกับรัสเซีย


ทรรศนะดังกล่าวโดยหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลวอชิงตันเกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย เดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง แล้วพบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และนายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน.

เครดิตภาพ : AFP