เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่อาคารอเนกประสงค์ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิช รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานในงาน “รดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติ ผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม เนื่องในเทศกาลสงกรานต์” ประจำปี 2567 โดยมีศิลปินแห่งชาติเข้าร่วมงาน อาทิ นายมนัส ปิติสานต์, นายสมชาย ทับพร, นางรัจนา พวงประยงค์, นายสุประวัติ ปัทมสูต, นายวินัย พันธุรักษ์, นางผ่องศรี วรนุช, นางสุดา ชื่นบาน, นายปี๊บ คงลายทอง, นายสลา คุณวุฒิ, นายวิรัช อยู่ถาวร, นายนพพล โกมารชุน, นายช่วง มูลพินิจ, นายธีรภาพ โลหิตกุล เป็นต้น

นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า การที่องค์การยูเนสโก ประกาศให้ “สงกรานต์ในประเทศไทย ประเพณีปีใหม่ไทย” เป็นตัวแทนรายการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ พ.ศ. 2566 เหมือนเป็นการจุดพลุที่ดังที่สุดในโลก ให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้รู้จักสงกรานต์ในประเทศไทย และในปีนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง รัฐบาลดำเนินการต่อยอดทันที โดยจัดให้เดือน เม.ย. เป็นเป็นเดือนสงกรานต์ พร้อมผลักดันให้เป็น 1 ใน 10 เทศกาลที่ดีที่สุดของโลกด้วย พร้อมกันนี้ ในส่วนของ วธ. โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้จัดทำบทเพลงสงกรานต์ ที่แต่งขึ้นใหม่โดยเฉพาะ ฉบับภาษาต่างประเทศ รวม 12 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมัน สเปน บาฮาซา (อินโดนีเซีย) พม่า ฮินดี (อินเดีย) ญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้รับรู้เข้าใจคุณค่าสาระของประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทย ด้วย

ด้านนางสุดา ชื่นบาน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ปี 2563 กล่าวว่า ดีใจเป็นอย่างยิ่งที่คนรุ่นหลังให้ความสำคัญ และระลึกถึงผู้อาวุโส โดยการจัดกิจกรรมรดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ เป็นการแสดงออกได้ถึงความรัก ความกตัญญูกตเวทีที่มีต่อผู้ใหญ่ และครูอาจารย์ ขอให้ร่วมกันสืบสานศิลปวัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่สืบไป

นายวินัย พันธุรักษ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ปี 2562 กล่าวว่า ในโอกาสที่ประเพณีสงกรานต์ของไทย ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลก ยิ่งรู้สึกภาคภูมิใจ แสดงให้เห็นว่าประเพณีของไทย เป็นที่รู้จักเผยแพร่สู่ประชาคมโลกแล้ว จากนี้สิ่งสำคัญคือการปูพรมการยกระดับทุกช่องทางในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประเพณีสงกรานต์ ให้คนไทยได้มีส่วนร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรม อนุรักษ์สิ่งดีงามให้คงอยู่ สมกับการได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโก

นายสลา คุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ปี 2564 กล่าวว่า สำหรับปีใหม่ไทยปีนี้ อยากให้ช่วยกันดึงเอาทุกขั้นตอนในความงามของสงกรานต์ กลับมาฟื้นฟูในทุกท้องถิ่นในทุกครอบครัวในทุกพื้นที่ เพราะทุกอย่างที่บรรพบุรุษที่เราได้สร้างเอาไว้ในประเพณีสงกรานต์ มีความงดงามเต็มไปด้วยกุศโลบาย