วันที่ 10 เม.ย. ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลแถลงแหล่งที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากมาตรา 28 แห่ง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง โดย ธปท.มองว่า ธปท.ได้แสดงความห่วงใยหลายประเด็น แหล่งที่มาเป็นหนึ่งสิ่งที่กังวล ในฐานะ ธปท. ต้องให้แน่ใจว่าวงเงินที่ได้และใช้ในโครงการต้องครบถ้วน เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.เงินตรา

ทั้งนี้แหล่งเงินการใช้มาตรา 28 เป็นเรื่องที่ต้องกังวล ควรต้องผ่านกระบวนการหลักเกณฑ์ถูกต้องครบถ้วน มองทั้งเรื่องเสถียรภาพ สภาพคล่องที่ต้องพิจาณา ซึ่งให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นผู้ดำเนินการ โดยหลังจากนี้ต้องคุยตามขั้นตอนต่อไป ถ้าดำเนินการได้ตามปกติ ต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.เงินตรา ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ ธปท.มองไว้

“ท่าที ธปท.มาโดยตลอด คือให้ทำเฉพาะกลุ่ม เพราะด้วยความสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้ความคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ ไม่กระทบเสถียรภาพการคลังเกินไป และอยากเห็นแนวทางปรับลดระดับหนี้สาธารณะอย่างไร คณะงบประมาณได้คุยเรื่องนี้ เป็นเงื่อนไขสำคัญ รวมถึงเรื่องระบบการชำระเงิน สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นระบบใหม่ open loop ซึ่งมีความซับซ้อน ต้องใช้เวลาการทำ ระบบต้องเสถียร และดูแลข้อมูลส่วนบุคคลได้ ต้องปลอดภัยต่อภัยไซเบอร์ ต้องใช้เวลา ทั้งหมดจะส่งผลต่อประเทศ เป็นจุดที่เป็นข้อกังวล”