สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ว่าสำนักงานอัยการสูงสุดเปรูออกแถลงการณ์ ว่าเจ้าหน้าที่ยึดนาฬิกาข้อมือโรเล็กซ์ 3 เรือน และสร้อยข้อมือคาร์เทียร์เส้นหนึ่ง ซึ่งประธานาธิบดีดีนา โบลูอาร์เต กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่า “เป็นความบกพร่องโดยไม่เจตนา” ที่เธอ “หยิบยืม” ข้าวของราคาแพงเหล่านั้น จากนายวิลเฟรดโด ออสกอริมา ซึ่งเป็นผู้ว่าการภูมิภาคอยากูโช และเป็นหนึ่งในพันธมิตรทางการเมืองของเธอ


ทั้งนี้ การยึดทรัพย์สินทั้งหมดเกิดขึ้น หลังออสกอริมาเข้าพบพนักงานสอบสวนพร้อมนาฬิกาข้อมือ และสร้อยข้อมือ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขณะที่ทนายความของออสกอริมากล่าวว่า การที่อัยการใช้อำนาจยึดทรัพย์โดยไม่มีหมายศาล ทำให้มีความเสี่ยงว่า เครื่องประดับราคาแพงเหล่านั้นอาจสูญหายได้


ด้านโบลูอาร์เตยังไม่กล่าวถึงเรื่องนี้อีก หลังเข้าพบอัยการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในเวลาเดียวกัน ผลการสำรวจความคิดเห็นของชาวเปรูตอนนี้ ปรากฏว่า ความนิยมที่มีต่อผู้นำหญิง วัย 61 ปี อยู่ที่ประมาณ 10% เท่านั้น


อย่างไรก็ตาม อัยการยังคงไม่เชื่อมั่นเต็มร้อย เกี่ยวกับที่มาของทรัพย์สินราคาแพงเหล่านี้ ที่ตอนนี้สื่อในประเทศเรียกว่า “โรเล็กซ์เกต” อนึ่ง โบลูอาร์เตยืนยันในวันเข้าพบพนักงานสอบสวน ว่าสร้อยข้อมือไม่ใช่ยี่ห้อคาร์เทียร์ ทว่าเธอยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้อย่างชัดเจน เกี่ยวกับ “เงินฝากไม่ทราบที่มา” 1.1 ล้านเปรูโซล (ราว 10.9 ล้านบาท) ที่มีการฝากเข้าบัญชีส่วนตัวของโบลูอาร์เตหลายครั้ง ระหว่างปี 2559-2565.

เครดิตภาพ : AFP