จากกรณีตำรวจ ปทส. ตรวจพบสารเคมีประเภทกากแคดเมียมภายในโกดังของบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด จำนวน 98 ถุง น้ำหนักประมาณ 150 ตันเมื่อวานนี้ (10 เม.ย.) นั้น

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่หน้าห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการ กทม. เสาชิงช้า เขตพระนคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ขอประชาชนอย่าตระหนกตกใจ เพราะหลังจากที่พบเมื่อวาน เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการนำเครื่องมือแบบหิ้วไปตรวจสอบ ก็ไม่พบว่ามีสารแคดเมียม เพราะจากนั้นเราก็ได้เก็บตัวอย่างน้ำและดินที่อยู่โดยรอบโรงงานก็ไม่พบว่ามีสารแคดเมียมปนเปื้อน จึงขอประชาชนอย่าตกใจ หากจะมีปัญหาด้านสุขภาพนั้นจะเป็นเฉพาะการไปสัมผัสเป็นเวลานาน ซึ่งสารแคดเมียมไม่ใช่สารที่มีกัมมันตภาพรังสี จึงยืนยันขอประชาชนไม่ต้องมีความกังวล

“ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวล ไม่ได้มีอันตรายกับคนรอบข้าง จากนี้ก็ได้สั่งการทุกเขตสำรวจโรงงานในลักษณะเดียวกัน โรงงานรีไซเคิล จำนวน 639 แห่ง ซึ่งน่าจะใช้เวลา 2-3 วัน หากประชาชนพบถุงบิ๊กแบ็กสีขาว มีตัวอักษร P เบอร์โทรศัพท์ วันที่ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน อย่าไปสัมผัส” นายชัชชาติกล่าว

ส่วนกระบวนการต่อไปได้ให้สำนักงานเขต ออกสำรวจแล้วตรวจสอบโรงงานที่มีลักษณะคล้ายกับโรงงานที่พบในครั้งนี้และโรงงานรีไซเคิลทั่วกรุง โดยหลังจากนี้ ผอ.เขตบางซื่อจะเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ เพื่อดำเนินคดีในกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่จากสำนักเทศกิจ และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้าประจำการในพื้นที่แล้ว เพื่อป้องกันให้มีคนที่ไม่เกี่ยวข้องลักลอบเข้าพื้นที่ เนื่องจากสำนักงานเขตบางซื่อได้ประกาศให้พื้นที่โกดังเป็นพื้นที่เขตอันตรายตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550

ส่วนการเคลื่อนย้ายสารแคดเมียมที่พบออกจากพื้นที่นั้น ทางกระทรวงอุตสาหกรรมจะเป็นผู้ดำเนินการ เรื่องการตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิด กับสารแคดเมียม หรือผู้มีความเสี่ยงสูง กรุงเทพมหานคร ร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกำหนดแนวทาง แยกแยะผู้มีความเสี่ยงเป็นระดับ และในขั้นต้น จะมีการตรวจคนงาน ผู้สัมผัสโดยตรงประมาณ 20 คนก่อนในช่วงบ่ายวันนี้.