เมื่อวันที่ 11 เม.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความพร้อมดูแลประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ว่าขอให้ทุกสำนักงานเขตลงพื้นที่ เพราะในกรุงเทพมหานครมีการจัดงานสงกรานต์ทั้งหมด 118 แห่ง เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย โดยงานส่วนใหญ่ กทม.ไม่ได้เป็นคนจัดเอง จึงทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวก พร้อมย้ำมาตรการ 5 ป. ได้แก่ ไม่มีแป้ง ปืนไม่แรง ไม่โป๊ ปลอดสุรา และประหยัดน้ำ

จุดสำคัญที่คนเยอะมีประมาณ 15 แห่ง โดยเฉพาะถนนข้าวสาร ซึ่งจะมีคนมารวมตัวกันเยอะ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เทศกิจ 1,000 นาย สนธิกำลังกัน มีการติดตั้งเสาบอกทางออก 4 เสา ติดตั้งกล้อง CCTV เพิ่ม และมีกล้อง CCTV ติดที่หน้าอกของเจ้าหน้าที่ สามารถถ่ายทอดสดสถานการณ์ได้ และมีการตั้งศูนย์บัญชาการที่ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) และถนนข้าวสาร คาดว่าจะดูแลประชาชนได้ดี

ปีนี้จะมีการจัดงานสงกรานต์ที่ถนนสีลมระหว่าง 13-14 เม.ย.นี้ ซึ่งจะปิดถนนอย่างเป็นทางการ โดยเหตุผลที่ไม่ปิดถนนถึงวันที่ 15 เม.ย. เพราะกำลังคนไม่พอ ส่วนหาบเร่แผงลอยจะพยายามให้อยู่ในพื้นที่ ไม่ให้ออกมากีดขวางการจราจร พร้อมขอความร่วมมือประชาชนให้ใช้รถขนส่งสาธารณะ ลดการใช้รถส่วนตัว รวมถึงรถมอเตอร์ไซค์ เพราะหาที่จอดยาก เช่น สนามหลวง เมื่อก่อนใช้เป็นที่จอดรถ แต่ปีนี้ใช้พื้นที่ครบทั้ง 100%

นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มต่อว่า จุดที่น่าเป็นห่วงคือถนนข้าวสาร เพราะปีที่แล้วมีการตั้งถังน้ำแข็ง และมีคนเต้นทำให้คนไหลไม่ได้ เกิดการติดขัด เดินสวนทางกัน แต่ปีนี้จะจัดให้มีการเดินแบบวันเวย์ สกรีนคนเข้าออก ไม่ให้นำของเข้ามาขาย นำบทเรียนปีที่แล้วมาถอดให้ดีขึ้น

“ขอให้ทุกคนมีความสุข เล่นน้ำด้วยความปลอดภัย รักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดี มีโอกาสไปพบปะครอบครัวในวันครอบครัว ขออวยพรให้ทุกคนมีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรง ดูแลคนรอบข้างในเทศกาลสงกรานต์ด้วย” นายชัชชาติ กล่าว