เมื่อวันที่ 12 เม.ย. พ.ต.ท.สุบรรณ ทองแสน รอง ผกก.สส.สภ.ขลุง จ.จันทบุรี นำกำลังตำรวจสืบสวน เข้าจับกุมนายสาโรช อายุ 38 ปี ผู้ต้องหาลักทรัพย์ ในวัดตะปอนใหญ่ อ.ขลุง จ.จันทบุรี พร้อมของกลางเป็นรถจักรยานยนต์ ฮอนด้าเวฟ สีดำแดง ทะเบียน จันทบุรี ที่ขโมยมาจากห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ใน จ.จันทบุรี โดยเจ้าของรถแจ้งหายไว้ที่ สภ.เมืองจันทบุรี เมื่อวันที 6 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ภายหลังรับแจ้ง พ.ต.อ.เสกสรรค์ ศรีเพริศ ผกก.สภ.เมืองจันทบุรี มอบหมายให้ตำรวจชุดป้องกันปราบปรามพิเศษ สภ.เมืองจันทบุรี ออกติดตามคนร้าย พร้อมประสานตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดเทศบาลเมือง ตั้งแต่จุดเกิดเหตุและบริเวณใกล้เคียง โดยกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพคนร้ายขณะก่อเหตุได้อย่างชัดเจน จึงประสานส่งภาพถ่ายไปยังสถานีตำรวจใกล้เคียงเพื่อติดตามคนร้าย

สืบเนื่องจากวันที่ 6 เม.ย. 67 เวลา 09.47 น. วันเกิดเหตุ กล้องวงจรปิดบันทึกภาพผู้ก่อเหตุเป็นชาย 2 คน เดินออกมาจากเรือนจำ จ.จันทบุรี มาตามถนนท่าแฉลบ อ.เมืองจันทบุรี โดยกล้องอีกตัวสามารถบันทึกภาพชายทั้ง 2 คน เดินเข้ามาภายในห้างสรรพสินค้าที่เกิดเหตุไว้ได้อย่างชัดเจน จากนั้นเวลาประมาณ 11.30 น. พบภาพผู้ก่อเหตุเป็นคนเดียวกับคนที่เดินเข้าไปในห้าง แต่ขากลับออกมาโดยขี่รถจักรยานยนต์ของกลาง สวมหมวกกันน็อก พร้อมกระเป๋าแกร็บท้ายรถออกมาคนเดียว ก่อนประสานกับเรือนจำจันทบุรี เพื่อตรวจสอบข้อมูล จนทราบชื่อนายสาโรช อดีตนักโทษคดีเสพยาเสพติดที่ถูกขังแทนค่าปรับ และเพิ่งออกจากคุกมาไม่กี่ชั่วโมง

ต่อมาหลังรับการประสานทางชุดสืบ สภ.ขลุง สืบทราบจนมั่นใจ ผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นคนเดียวกับที่เคยใช้รถจักรยานยนต์คันเดียวกันเข้าไปก่อเหตุขโมยเงินในตู้รับบริจาค ที่วัดตะปอนใหญ่ และยังปรากฏภาพขณะขี่รถจักรยานยนต์ที่ขโมยมากลับเข้ามาที่วัดอีกครั้งเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 10 เม.ย. 67 กระทั่งมีผู้พบเห็นคนร้ายเข้ามาก่อเหตุลักทรัพย์ในวัดตะปอน อีกครั้ง จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบพบตัว นายสาโรช ผู้ต้องหา พร้อมของกลางรถจักรยานยนต์ จึงเข้าควบคุมตัวพร้อมของกลางกลับมาสอบสวนที่โรงพักดังกล่าว

เบื้องต้น นายสาโรช ให้การรับสารภาพว่า เพิ่งพ้นโทษออกจากเรือนจำคดียาเสพติด เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 67 พร้อมเพื่อนที่พ้นโทษอีก 1 คน ไม่มีรถไม่มีคนมารับ ตั้งใจจะเดินเท้าเพื่อแยกย้ายกันกลับบ้าน ระหว่างทางได้พากันเดินเข้าไปล้างหน้าภายในห้าง และเห็นรถจักรยานยนต์แกร็บส่งของจอดมีกุญแจเสียบคาไว้ ส่วนผู้หญิงแต่งชุดแกร็บเจ้าของนั่งรออาหารอยู่ จึงตัดสินใจขโมยรถไปส่งเพื่อนที่ศาลจังหวัด จากนั้นขี่ไปหาลูกสาวที่ ต.บางกะไชย อ.แหลมสิงห์ ก่อนเดินทางกลับบ้านที่ ต.ตะปอน โดยไม่มีใครรู้ว่าตนเพิ่งออกจากคุกและขโมยรถจักรยานยนต์มา ส่วนกระเป๋าแกร็บนำไปโยนทิ้งหน้าโรงเรียนลาซาล อ.เมือง จ.จันทบุรี และยังใช้รถเข้าไปขโมยเงินบริจาคในวัดมาใช้จ่ายหลายครั้ง กระทั่งมาถูกจับกุมดังกล่าว

เบื้องต้นแจ้งข้อหาลักทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะ ในส่วนท้องที่ สภ.ขลุง พร้อมประสานไปยังชุดสืบ สภ.เมืองจันทบุรี มารับตัวไปสอบสวนและรับทราบข้อกล่าวหา ก่อนส่งตัวเนินคดีตามกฎหมายต่อไป