จากกรณี มีรายงานจากพรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีว่า หลังจากรัฐบาลทำงานมาร่วม 7 เดือนแล้ว ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า การปรับคณะรัฐมนตรีจะเกิดขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ โดยจะมีทั้งการปรับเข้า ปรับกระทรวง บางตำแหน่งเป็นคนใหม่เข้ามา เช่น นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) มีแนวโน้มสูงที่จะเข้ามานั่งตำแหน่ง รมว.คลัง ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง นั่งควบอยู่ ทำให้ นายเศรษฐา ต้องเปลี่ยนกระทรวงไปนั่งควบกระทรวงอื่น ซึ่งมีกระแสข่าวว่าจะไปนั่งควบกระทรวงกลาโหม แทน นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ที่สังเกตได้จากการประชุมหน่วยงานความมั่นคงรับมือสถานการณ์เมียนมา แต่ รมว.กลาโหม ไม่ได้เข้าร่วม ซึ่งนายสุทิน ที่อาจต้องไปรับหน้าที่ดูแลเวทีสภาให้กับพรรคเพื่อไทย เหมือนกับ นายไชยา พรหมา ที่อาจต้องหลุดจากตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่ทำงานไม่เข้าเป้าในช่วงที่ผ่านมา นั้น

สะพัด! โผครม.คลอดแล้ว ‘นายกฯ’ นั่งควบรมว.กลาโหม ‘สุทิน’ หลุดตำแหน่ง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวยังได้รับการรายงานเพิ่มเติมว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี จะเปลี่ยนไปรับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข แทน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว และ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม จะนั่งควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีที่คาดว่าจะหลุดออกจากตำแหน่งเพิ่มเติม คือ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย.