เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งนำภาพ มาโพสต์ในเพจ “ตัวอะไร” พร้อมสอบถามว่า “ตัวอะไรค้า ชายหาด” โดยภาพที่ปรากฎเป็นสัตว์ลักษณะใส่ๆ ทั้งแบบก้อน และแบบยาว เกยอยู่บนหาดทราย ภายหลังมีการโพสต์ออกไปมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นให้ความรู้ ตั้งข้อสงสัย และมุขสนุกสนานหยอกล้อกัน พร้อมแชร์กันออกไปจำนวนมาก อาทิ

“กระแจะทะเล มีลักษณะเป็นท่อทรงกระบอกและมีวุ้นใส โดยทั่วไปจะมีความสูง 1-10 ซม. แพร่ขยายพันธุ์รวดเร็ว ไม่มีพิษ กินแพลงก์ตอนเป็นอาหาร ไม่พบการตายของสัตว์น้ำชนิดอื่นในพื้นที่ สอบถามชาวบ้านในพื้นที่ ทราบว่า พบสัตว์ทะเลดังกล่าวจำนวนมากเกือบทุกปีในช่วงเข้าฤดูหนาว ส่วนที่พบว่ามาเกยบนหาด อาจมาจากลมมรสุมที่พัดเข้าหาฝั่ง”

“ดูแล้วไม่ใช่กระแจะหรือ สัตว์กลุ่มSalpsครับ ไปทางเศษซากแมงกะพรุน เหตุที่ไม่สลายตัวเพราะ อาจลอยในทะเลจนเพิ่งมาเกยฝั่ง น้ำเค็มกับน้ำในตัวมันยังเท่ากันอยู่ครับ เลยคงลักษณะเป็นวุ้นใสอยู่ ซากSalps ส่วนใหญ่จะแบนกว่านี้ บางชนิดกลมใส และอาจสังเกตพบระบบย่อยอาหารร่วมครับ”

” สิ่งมีชีวิตตัวใสแห่งท้องทะเล หรือที่นักวิทยาศาสตร์มักจะเรียกพวกว่า Jelly Balls เป็นสัตว์ทะเลที่มีรูปร่างเป็นทรงกระบอก ลำตัวใสจนสามารถมองทะลุได้ ความยาวประมาณ 10 เซนติเมตร แต่มักพบอยู่ร่วมกันเป็นแพยาวใกล้กับผิวน้ำ ในบางครั้งอาจยาวได้เกือบ 1 เมตร และใช้วิธีการเคลื่อนที่โดยการสูบน้ำผ่านลำตัว
กินสาหร่ายทะเลเป็นอาหาร มันจะเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในสาหร่ายให้กลายเป็นของแข็ง แล้วปล่อยมูลตกลงสู่ก้นมหาสมุทร ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในทะเลได้ และเมื่อตายลงก็จะดึงก๊าซคาร์บอนลงไปก้นทะเลไปพร้อมกับตัวเองด้วย มีวงจรชีวิตเพียงแค่ 2 สัปดาห์ไม่มีพิษภัยกับคน เป็นสัตว์ที่สามารถแพร่พันธุ์ได้เร็วที่สุดในโลก แต่ก็น่าเสียดายที่พวกมันไม่มีคุณค่าทางอาหารใดๆ เลย แต่ว่าสามารถช่วยลดโลกร้อนได้”

ขณะที่บางคนออกมาแสดงความคิดเห็นเมื่อครั้งเคยเป็นข่าวดัง ที่ปรากฎว่าเป็นเจลลดไข้ จนนำไปสร้างเป็นหนังเรื่อง กระดึ๊บ และยังมีคนเข้ามาแสดงความคิดเหตุแตกต่างกันออกไปอีกจำนวนมาก

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เจ้าของเรื่อง – เพจ “ตัวอะไร” – เจ้าของเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็น