เมื่อวันที่ 13 เม.ย.นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า เนื่องด้วยช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย.67 มีปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ โดยการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเป็นจำนวนมาก กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางบกกำกับดูแลและคุ้มเข้มการปฏิบัติหน้าที่ของรถโดยสารสาธารณะ ทั้งนี้เตือนผู้ประกอบการและพนักงานขับรถต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่าเคร่งครัด และอย่าฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสารในช่วงวันหยุดยาว

กรณีรถโดยสาร พนักงานขับรถต้องมีความพร้อมสำหรับให้บริการตามมาตรการด้านความปลอดภัย ไม่ดื่มสุราหรือของมึนเมา โดยมีค่าแอลกอฮอล์เป็นศูนย์และขับรถไม่เกินชั่วโมงการทำงานตามที่กฎหมายกำหนดผู้ประกอบการขนส่งต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการเดินรถ ห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง ห้ามเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด สภาพรถต้องมีความพร้อม กรณีรถแท็กซี่ รถสามล้อสาธารณะ รถจักรยานยนต์ (จยย.) สาธารณะ ห้ามปฏิเสธผู้โดยสาร ต้องส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ได้ตกลงกันไว้ ต้องใช้มาตรค่าโดยสารไม่เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด และต้องไม่เมาสุราหรือของมึนเมาขณะขับรถ ประการสำคัญ พนักงานขับรถโดยสารธารณะต้องมีใบอนุญาตขับรถถูกต้องและตัวรถต้องจดทะเบียนเป็นรถโดยสารสาธารณะ (ป้ายเหลือง)

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า ได้กำชับสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศให้กำกับดูแลผู้ขับรถและผู้ประกอบการขนส่งให้มีความพร้อมสำหรับให้บริการประชาชนจัดเตรียมรถโดยสารให้เพียงพอ จัดผู้ตรวจการลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อม ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารจุดจอด รวมถึงจุดที่มีประชาชนเรียกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ สำหรับรถโดยสาสาธารณะที่ทำผิดกฎหมาย จะลงโทษอย่างเด็ดขาดและตัดคะแนนความประพฤติ กรณีทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจะดำเนินการลงโทษผู้ฝ่าฝืนขั้นสูงสุดถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ

หากประชาชนที่พบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ สามารถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ (ชั่วคราว) ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศหรือช่องทางร้องเรียนต่างๆ ของกรมฯ ซึ่งให้บริการตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 67 เช่น สายด่วน โทร.1584 ตลอด 24 ชั่วโมง (ชม.), [email protected] เฟซบุ๊กชื่อ “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ”, Line: @1584dlt และ แอปพลิเคชัน DLT GPS เป็นต้น