เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆ ทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก “มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation – WDT” ซึ่งได้โพสต์ภาพจากคลิป ภาพที่แมวสีขาวถูกแขวนคอกับประตูและนำมาผ่าท้อง ซึ่งมีภาพที่ผู้ที่กระทำการดังกล่าวกับแมวโพสต์ใน X (ทวิตเตอร์) พร้อมข้อความของผู้ที่ยอมรับว่า ได้ลงมือฆ่าแมวจริงและกรีดท้อง โดยรับรู้แล้วว่าผิด และทางเพจได้แจ้งว่า WDT รู้ตัวผู้กระทำแล้วเป็นนักศึกษาสาวมหาวิทยาลัยชื่อดัง ยอมรับว่าฆ่าแมวจริง อ้างตัวเองป่วยจิตเวชและเป็นโรคซึมเศร้า กำลังประสานงานติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีอยู่ ผู้ป่วยจิตเวช ที่ยังไม่มีคำสั่งศาลให้เป็นบุคคลวิกลจริตต้องรับโทษอาญาตามกฎหมาย

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง พ.ต.อ.ชุมพล บัวชุม ผกก.สภ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ทราบว่า ได้สั่งการตรวจสอบแล้วทราบว่า เหตุเกิดในพื้นที่ขอนแก่น และเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ ซึ่งเป็นเหตุกรณีมีผู้ลงข้อมูลในสื่อออนไลน์ ลักษณะเป็นการกระทำทารุณกรรมสัตว์ โดยใช้เชือกรองเท้าผูกคอแมว แล้วแขวนคอแมวจนตาย จากนั้นนำซากแมวมาผ่าท้อง ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอยู่ที่ใดอยู่ในระหว่างสืบสวนสอบสวน ต่อมาได้รับการประสานจากทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น และผู้นำชุมชน ถึงเบาะแสผู้ต้องสงสัยอยู่ในพื้นที่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น จึงได้ออกหมายเรียกไปที่บ้าน โดยมีพ่อของผู้ต้องสงสัยอยู่บ้านด้วย จึงพาลูกสาวมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกทันที

พ.ต.อ.ชุมพล กล่าวว่า จากการสอบปากคำ น.ส.เอ (นามสมมุติ) ให้การรับสารภาพว่า ลงมือกระทำตามในคลิปที่ปรากฏในสื่อโซเชียลจริง เพราะมีอาการซึมเศร้า ป่วยจิตเวช โดยให้การว่า แมวตัวที่ฆ่านั้นกัดแมวตัวเองตาบอด ด้วยความเสียใจจนคุมสติไม่ได้ จึงลงมือก่อเหตุดังกล่าวลงไป หลังสอบปากคำจึงได้แจ้งข้อหา กระทำทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร เตรียมส่งฟ้องศาลแขวงดำเนินคดีตามกฎหมายในวันที่ 14 เม.ย.นี้ ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.