เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ศูนย์ปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจรเทศกาลสงกรานต์ สน.ชนะสงคราม นายโกศล สิงหนาท ผู้อำนวยการเขตพระนคร พร้อมด้วย พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม พ.ต.ท.เอกภณ พุทธิกุล รอง ผกก.ป.สน.ชนะสงคราม และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม, หน่วยแพทย์, สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม., เทศกิจเขตพระนคร ร่วมประชุมวางแผนการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวงานเทศกาลสงกรานต์ถนนข้าวสาร แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กรุงเทพฯ

นายโกศล กล่าวว่า สำหรับงานสงกรานต์เมื่อวานนี้ที่ถนนข้าวสารถือว่าเป็นการซ้อม ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ตั้งแต่เที่ยงวันไปจนถึงเที่ยงคืน วันนี้จึงมีการปรับแผน โดยนำปัญหาของเมื่อวานนี้มาแก้ไข ในเรื่องการระบายคนออกจากพื้นที่ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดบนถนนข้าวสาร จากการหารือกันกับ พ.ต.อ.สนอง ผกก.สน.ชนะสงคราม พบว่าหากปล่อยทางออกให้ไปที่แยกคอกวัวจะเกิดการติดขัดของถนนราชดำเนินด้วย จึงต้องให้ประชาชนที่ออกจากถนนข้าวสาร เลี้ยวซ้ายออกไปทางบางลำพูเพียงทางเดียว เนื่องจากบริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นพื้นที่ที่ค่อนข้างกว้าง ซึ่งสามารถรองรับประชาชนได้ ส่งผลให้ฝั่งแยกคอกวัวหากเดินเข้าไปแล้วจะไม่สามารถออกได้ อีกปัญหาคือ เรื่องทางออกฉุกเฉิน ซึ่งสามารถใช้งานได้จริง จากการทดลองวานนี้สามารถให้ประชาชนเดินออกทางฉุกเฉินได้ ถือว่าประสบความสำเร็จ

พ.ต.อ.สนอง กล่าวว่า การนับจำนวนทุกๆ 1 ชั่วโมงร่วมกับกล้อง AI รวม 4 จุดของ กทม. ที่จะดูปริมาณความหนาแน่นบนถนนข้าวสาร จะช่วยให้การประเมินคนง่ายขึ้นโดยไม่ต้องประเมินด้วยสายตา โดยพื้นที่จะสามารถรองรับได้ 76,000 คน เชื่อว่าจะเพียงพอ และต้องการให้เกิดการกระจายตัว จึงประสานกับออแกไนซ์ให้นำรถแห่ดึงคนให้ไปถึงแยกบางลำพู ขณะเดียวกันจากการถอดบทเรียนเมื่อคืนถือเป็นวันสุกดิบ มีปริมาณคนเยอะมาก สิ่งที่ทำได้ทาง ผอ.เขตพระนคร มีการวางกรอบหาบเร่แผงลอยบนถนนข้าวสารให้อยู่บนรางน้ำเท่านั้น และอีกประเด็นการดูกล้องเสาอัจฉริยะ ปรากฏว่าระบบกล้องสามารถทำให้ประเมินความหนาแน่นจำนวนคนได้ โดยวันนี้จะทำทางเข้าออกแบบวันเวย์ (One Way)

จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ จากเดิมจะให้ออกฝั่งถนนตะนาวแล้วไปคอกวัวได้ แต่ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.นี้ จะไม่สามารถเดินเลี้ยวออกสี่แยกคอกวัวได้ เนื่องจากบริเวณแยกคอกวัว เป็นพื้นที่มีประชาชนเข้ามาใช้บริการจำนวนมากจนเต็มพื้นที่ ทำให้เกิดความแออัด และต้องการกระจายรถ เนื่องจากเมื่อประชาชนเดินออกไปสี่แยกคอกวัวเพื่อเรียกรถกลับ ส่งผลให้มีรถจอดแช่ 2-3 เลน ทำให้ประชาชนอื่นไม่สามารถไปได้ จึงต้องทำทางออกให้ คือ 1.วัดบวรนิเวศ ไปถนนพระสุเมร 2.แยกบางลำพู 3.ถนนจักรพงษ์ บริเวณโค้งลงสะพานพระปิ่นเกล้า จะได้เกิดการกระจายตัวของรถโดยสารที่มารับ

พ.ต.อ.สนอง กล่าวอีกว่า คาดว่าประชาชนมาร่วมงานร่วมแสนคน เนื่องจากในพื้นที่มีการจัดงานมหาสงกรานต์สนามหลวง และถนนข้าวสาร กรณีเมื่อคืนคนครึ่งหนึ่งของงานสนามหลวง เดินทางเข้ามาเล่นน้ำที่ถนนข้าวสารด้วย ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นการเดินทางของมวลชนกลุ่มใหญ่

ต่อมาที่หน้า สน.ชนะสงคราม นายโกศล สิงหนาท ผอ.เขตพระนคร และ พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม ร่วมกันปล่อยแถว กำลังเจ้าหน้าที่จากกองบังคับการตำรวจควบคุมฝูงชน (บก.อคฝ.) จำนวน 1 กองร้อย เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ตามจุดต่างๆ ในการดูแลความปลอดภัยและป้องกันเหตุ