เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 13 เม.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 67 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567 โดยมี คณะผู้บริหาร กทม. ข้าราชการ บุคลากรกรุงเทพมหานคร และประชาชน ร่วมพิธี ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร 


จากนั้น ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนคนไทยได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการีและผู้สูงอายุ ซึ่งจะก่อให้เกิดความรักความเข้าใจซึ่งกันและกัน สร้างความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว 


พร้อมกันนี้ กทม.ขอเชิญชวนประชาชนร่วมสักการบูชาและสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ซึ่งอัญเชิญมาจากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มาประดิษฐานบนมณฑปพิธี บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. เพื่อความเป็นสิริมงคลรับขวัญวันขึ้นปีใหม่ไทย

นอกจากนี้ได้เปิดให้ประชาชนเข้าอุโมงค์น้ำมนต์และรับน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ จากพิธีสวดพระปริตรรามัญเสกน้ำพระพุทธมนต์ โดยในวันที่ 13-14 เม.ย. 67 จะแจกน้ำมนต์วันละ 5 รอบ คือ เวลา 14.00 น. เวลา 15.00 น. เวลา 16.00 น. เวลา 17.00 น. และเวลา 18.00 น. โดยแจกรอบละ 1,000 ขวด 


ทั้งนี้ กทม. จัดเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567 บริเวณลานคนเมือง ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย. 67 ภายใต้ชื่อ “สืบประเพณี เสริมสิริมงคล สงกรานต์ลานคนเมือง” ซึ่งเป็น 1 ใน 118 จุดสำคัญ ถือว่าเป็นศูนย์กลางของงานสงกรานต์กรุงเทพฯ ที่เน้นกิจกรรมตามประเพณีไทย อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย สรงน้ำพระพุทธรูปประจำวันเกิด จำลองบรรยากาศของงานวัด ลานก่อเจดีย์ทราย

 
การแสดงดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียง การแสดงโขน ลิเก ดนตรีไทย เครื่องเล่นและการละเล่นไทย นิทรรศการเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์และตำนานนางสงกรานต์ นิทรรศการสงกรานต์มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ การออกร้านผลิตภัณฑ์ชุมชนและอาหารไทย การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์บางกอกแบรนด์และของดี 50 เขต รวมถึงอาหารอร่อยจากร้านอาหารชื่อดังในกรุงเทพฯ.