เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 เม.ย. ที่ ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) เขตพระนคร นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัด กทม. ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ติดตามสถานการณ์กรุงเทพมหานคร (ศตส.กทม.) ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 ประจำวันที่ 14 เม.ย. 67 ประชุมติดตามภาพรวมสถานการณ์การจัดงานเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ โดยมีผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้ข้อมูล

เนื่องด้วยเหตุการณ์ในวันที่ 13 เม.ย. พื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ทุกจุดในกรุงเทพฯ หนาแน่นเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวและผู้คนที่มาเล่นน้ำสงกรานต์มากกว่าทุกปี โดยเฉพาะถนนสีลม และถนนข้าวสาร

ในวันที่ 14 เม.ย. นี้ จึงมีการปรับแผนการจัดการพื้นที่และดูแลความปลอดภัย โดยมีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เทศกิจที่ข้าวสารและสีลม พร้อมทั้งกวดขันผู้ค้าไม่ให้ทำการค้าลงไปในผิวการจราจร โดยจะผลักดันให้เข้าไปอยู่ในซอยหรือพื้นที่รอบนอก รวมทั้งให้รถตุ๊กๆ แท็กซี่ ขยับไปจอดรอผู้โดยสารให้ห่างออกไป เพื่อเปิดทางเดินเข้าออกให้กว้างและสะดวกยิ่งขึ้น

สำหรับที่ถนนข้าวสาร เมื่อวานมีการปรับเส้นทางแล้วนำป้ายไปติดแจ้งทางเข้า-ออก ผู้ค้าที่พยายามลงมาในพื้นผิวจราจร ทางเทศกิจได้กวดขันประชาสัมพันธ์ไม่ให้ทำการค้าบนถนน และมีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจมาเสริมในการจัดระเบียบและดูแลความปลอดภัย

ส่วนถนนสีลมปิดถนนเวลา 12.00-20.00 น. แจ้งเตือนผู้ค้าไม่ให้ตั้งวางสิ่งของบนฟุตปาธ แต่เมื่อคนเริ่มหนาแน่น จะมีการฝ่าฝืนของผู้ค้าและเริ่มลงมาในช่องทางพิเศษที่เปิดไว้สำหรับทางออกฉุกเฉิน จึงได้มีการประชาสัมพันธ์และกวดขันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ที่ถนนสีลมยังมีการขอความร่วมมือผู้ค้าและนักท่องเที่ยวไม่ให้ลงมากีดขวางช่องทางพิเศษที่เปิดไว้เพื่อเป็นทางออกฉุกเฉิน รวมทั้งแจ้งเตือนให้ระมัดระวังการถูกล้วง-กรีดกระเป๋าจากมิจฉาชีพ ที่แฝงตัวอยู่ในกลุ่มคนเล่นน้ำสงกรานต์ ซึ่งเมื่อวานนี้เกิดเหตุแล้ว 11 คดี

สำหรับรายงานสรุปสถิติประจำวันที่ 13 เม.ย. 67 มีอุบัติเหตุทางถนนใน กทม. 7 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บ 6 ราย เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วในวันเดียวกัน เสียชีวิต 2 ราย ส่วนสถิติอัคคีภัย โดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) พบเหตุเพลิงไหม้ รวม 24 เหตุ แบ่งออกเป็นเหตุเพลิงไหม้ที่พักอาศัย 2 เหตุ ไฟไหม้หญ้า 19 เหตุ ไฟไหม้ยานพาหนะ 3 เหตุ รวมสะสม 3 วัน จำนวน 77 เหตุ เพิ่มจากสถิติปี 66 ในช่วงเวลาเดียวกัน แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต.