การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ แข่งระหว่างวันที่ 15 เม.ย.-3 พ.ค.67 คัดเลือก 3.5 ทีมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ช้างศึกหนุ่ม” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี อยู่กลุ่ม C ร่วมกับ ซาอุดีอาระเบีย, อิรัก และ ทาจิกิสถาน

ทีมชาติไทย จะประเดิมสนาม วันที่ 16 เม.ย. พบ อิรัก ที่อัล ยานูบ สเตเดียม เวลาไทย 22.30 น. ถ่ายทอดสด ทรูวิชั่นส์ True Sport 2 ช่อง 667 ส่วนอีก 2 เกมรอบแรก วันที่ 19 เม.ย. พบ ซาอุฯ และ 22 เม.ย. พบ ทาจิกิสถาน ในเวลาเดียวกัน

รายการนี้นับเป็นจุดหมายของทีมชาติไทย ที่คุมโดย “โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร กุนซือใหญ่ ซึ่งเตรียมมาราว 1 ปีครึ่ง อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงรายการสำคัญรายการนี้ น่าเสียดายที่ขาดผู้เล่นตัวหลักหลายคน เพราะคิวเตะทับซ้อนกับบอลภายในของไทย และไม่มีการเลื่อน ขยับคิวบอลไทย ทำให้หลายสโมสรไม่เต็มใจปล่อยตัว แต่นักเตะไทยชุดนี้ ยังมีดาวดังนำทัพอย่าง ธีรศักดิ์ เผยพิมาย กองหน้าจากการท่าเรือ เอฟซี, เศรษฐสิทธิ์ สุวรรณเศรษฐ์ กองกลางจาก สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด รวมทั้ง เอราวัณ การ์นิเยร์ ริมเส้นลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส จากโอลิมปิก ลียง ที่ติดทีมชาติไทยครั้งแรก โดยทีมเริ่มซ้อมตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย. และเดินทางไปถึงประเทศกาตาร์ เมื่อ 12 เม.ย. ไม่มีคิวอุ่นเครื่องใดๆ

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุด เมื่อวันที่ 15 เม.ย. มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ที่ห้องแถลงข่าว คอลิฟา อินเตอร์ เนชั่นแนล สเตเดียม จากนั้นทีมไทยไปซ้อมที่สนามภายในมหาวิทยาลัยกาตาร์ โค้ชหระ ติวเข้มแท็คติก รอชน อิรัก โดยมี มาซาทาดะ อิชิอิ ในฐานะที่ปรึกษา ร่วมผนึกกำลัง

โค้ชหระ แสดงความมั่นใจว่า นักเตะชุดนี้มีศักยภาพสู้กับทีมระดับเอเชียได้ ต้องดึงศักยภาพออกมาให้มากที่สุด ทุกเกมโอกาสออก 3 หน้า อยู่ที่ว่าใครจะละเอียด ใครจะมีวินัยกว่ากัน ซึ่งเกมแรกกับ อิรัก อย่างน้อยต้องไม่แพ้ เพื่อลุ้นต่อใน 2 เกมที่เหลือ ซึ่งตั้งเป้าว่า รอบแรก อย่างน้อยต้องมี 4 แต้ม เพื่อโอกาสเข้ารอบ

เกมนี้ ทีมชาติไทยจะนำทัพโดย ธีรศักดิ์ เผยพิมาย แดนกลางใช้ ปุรเชษฐ์ ทอดสนิท, เศรษฐสิทธิ์ สุวรรณเศรษฐ์ ส่วนแนวรับมี ชนภัช บัวพันธ์ เป็นกำลังหลัก ขณะที่โกล โสภณวิชญ์ รักญาติ ส่วน เอราวัณ การ์นิเยร์ นั้น โค้ชหระ น่าจะใช้งานเป็นตัวบนริมเส้นด้านขวา

ด้านทีมชาติอิรัก เป็นแชมป์เมื่อปี 2013 ส่วนผลงานล่าสุด ปี 2022 เข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย โดยรอบคัดเลือก เป็นแชมป์กลุ่ม F ถล่มมาเก๊า 13-0, ขยี้ ติมอร์เลสเต 6-0 และเสมอ คูเวต 2-2 คุมโดย ราดี ซวาดี กุนซือวัย 57 ปี นักเตะเด่น นำโดย กองหน้าอย่าง ริดา ฟาดฮิล มายาลี(เบอร์ 18), อาลี ยัสซิม(7), อามิน อัล-ฮามาวี (15) กองหน้าจากเฮลซิงบอร์ก ในสวีเดน

ขณะเดียวกัน ทีมผู้ตัดสินเกมนี้ ผู้ตัดสินชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี) อาเหม็ด เอซา ดาร์วิช, ผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ 1 ยาเซอร์ ซาเบล(ยูเออี), ผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ 2 โมฮัมหมัด คาซซาซ (ซีเรีย) ขณะที่ชุดผู้ตัดสินวีเออาร์ เป็นชาว ยูเออี.