เมื่อปลายเดือนมีนาาคมที่ผ่านมา แฟต ตงไหล (Fat Donglai) ซูเปอร์มาร์เก็ตเชนสโตร์ชื่อดังของจีนประกาศนโยบายใหม่เป็นสิทธิเพิ่มเติมให้พนักงาน โดยอนุญาตให้พนักงานสามารถขอลาหยุดได้สูงสุดปีละ 10 วัน เมื่อรู้สึกว่าจิตใจเศร้าหมอง โดยที่ไม่จำเป็นต้องรอให้ระดับหัวหน้าเซ็นอนุมัติ

“ทุกคนย่อมมีวันที่รู้สึกเศร้า ซึ่งเป็นธรรมชาติของมนุษย์” อวี๋ตงไหล ประธานบริษัทแฟต ตงไหล กล่าวถึงการสนับสนุนนโยบายใหม่ “แต่น่าสนใจตรงที่ว่า เมื่อพวกเขาขอลาหยุดเพราะรู้สึกเศร้า เขากลับรู้สึกมีความสุขขึ้นมาอีกครั้ง นี่หมายความว่าพวกเขารับรู้ได้ว่าบริษัทเข้าใจและให้การสนับสนุนพวกเขา และยังสัมผัสได้ถึงสมดุลของการทำงานและการใช้ชีวิตด้วย”

อวี๋ ให้ข้อมูลว่าพนักงานในบริษัทของเขาแต่ละคนมีวันลาสูงสุดปีละ 40 วัน นอกเหนือไปจากวันหยุดยาว 5 วันในเทศกาลตรุษจีน

แฟต ตงไหล พยายามส่งเสริมวัฒนธรรมการทำงานในองค์กรที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน ตามระเบียบบริษัทแล้ว พนักงานจะมีชั่วโมงทำงานวันละ 7 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 5 วัน ซึ่งแตกต่างจากบริษัททั่วไปในประเทศจีนที่ใช้หลัก “996” ที่หมายถึงชั่วโมงทำงานแต่ละวันที่เริ่มตั้งแต่ 9.00 – 21.00 น. และทำงานสัปดาห์ละ 6 วัน

นอกจากนี้ บริษัทยังมีนโยบายชดเชยเงินจำนวน 5,000 หยวน (ราว 25,280 บาท)  ให้พนักงานเมื่อต้องเผชิญหน้าต่อสถานการณ์ที่ทำให้ต้องลำบากใจหรือทำร้ายจิตใจ เช่น โดนลูกค้าข่มขู่หรือดูถูกดูหมิ่น 

บริษัทแฟต ตงไหล ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2538 ปัจจุบันมีชื่อเสียงโด่งดังด้านบริการที่ยอดเยี่ยมสำหรับลูกค้า ซึ่งรวมทั้งบริการพิเศษที่คาดไม่ถึง เช่น บริการวัดความดันโลหิต, ซ่อมกระเป๋าถือ, ดูแลและให้อาหารสัตว์เลี้ยง

ก่อนหน้านี้ไม่นาน แฟต ตงไหลก็เพิ่งตกเป็นข่าวใหญ่ในจีน เมื่อบริษัทจัดให้พนักงานทั้งหมดได้ไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ทั้งที่ยุโรปและญี่ปุ่น

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES