ที่บริเวณแปลงหญ้าหวาน ในพื้นที่ ต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พบกลุ่มเกษตรกรจำนวน 2 ครอบครัว ที่กำลังขะมักเขม้นใช้มีดตัดหญ้า พร้อมกับปรับแต่งเอาเศษหญ้าหวาน แล้วมัดรวมด้วยเชือกฟาง นำขึ้นรถกระบะ 2 คัน เพื่อขนย้ายหญ้าหวานออกไปจำหน่ายที่ร้านริมถนนสายกาฬสินธุ์ไปยังอำเภอสมเด็จ บริเวณมอดินแดง ต.โพนทอง อ.เมืองกาฬสินธุ์ ใกล้กับข้ามคลองชลประทาน

จากการสอบนายสมคิด ภูเด่นแดน อายุ 37 ปี ชาวบ้านโคกน้ำเกลี้ยง อยู่บ้านเลขที่ 57 หมู่ 10 ต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ บอกว่า ตนพร้อมด้วยครอบครัว ทั้งพ่อตา แม่ยาย ออกมาหารายได้เสริมด้วยการรับจ้างเหมาตัดหญ้าหวานและหญ้าพันธุ์เขื่อน โดยวันนี้ได้ออกมาตัดเพื่อไปจำน่ายจำนวน 6 มัด ขายในราคา 100 บาท ซึ่งพื้นที่แปลงปลูกตัดหญ้านี้ ตนพร้อมครอบครัวได้ตกลงกับเจ้าของที่แปลงหญ้า โดยเหมาตัดจำนวน 4 ไร่ด้วยกัน จะเลือกตัดคัดสรรเฉพาะหญ้าที่โตเต็มวัยไม่อ่อนเกินไป ไม่แก่เกินไป เพื่อให้สารอาหารหรือโปรตีนของหญ้า สามารถทำให้สัตว์ที่กินหญ้าหวานหรือหญ้าพันธุ์เขื่อนนี้ สามารถหล่อเลี้ยง ทำให้สัตว์มีการเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ เพื่อให้สัตว์มีความสมบูรณ์ได้สัดส่วนที่เกษตรกรหรือผู้ที่นิยมชอบเลี้ยงสัตว์จำพวก วัว ควาย แพะ แกะ หรือตั๊กแตนปาทังก้า หรือสัตว์เลี้ยงที่กินหญ้า สามารถใช้เป็นอาหารหลักได้อีกด้วย

ทั้งนี้ ตนมีอาชีพหลักที่ทำการเกษตร ทำทั้งเกษตรผสมผสาน ปลอดสารพิษและเลี้ยงสัตว์ และรับจ้างผสมเทียมสัตว์จำพวก วัว ควาย เป็นหลัก โดยนำความรู้จากการที่ตนจบการศึกษาจากสาขาสัตวศาสตร์ นำมาต่อยอดสร้างอาชีพเพื่อจุนเจือครอบครัว ส่วนรายได้จากการรับเหมาตัดหญ้า หลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วประมาณ 3,000 บาทต่อไร่ ถือได้ว่าเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้อย่างดีในช่วงฤดูแล้งนี้ด้วย ลูกค้าท่านใดที่มีความต้องการนำหญ้าไปเลี้ยงทำการปศุสัตว์ สามารถติดได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 08-4867-0825 ยินดีให้บริการทุกท่าน

อย่างไร่ก็ตาม ในพื้นที่ ต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีเกษตรกรนิยมปลูกหญ้าเพื่อทำการเลี้ยงในด้านปศุสัตว์เป็นจำนวนมาก ประมาณ 2-3 พันไร่ มีร้านรับซื้อและขายตรงบริเวณมอดินแดง ตรงข้ามกับปั๊มน้ำมัน ปตท. เรียงรายริมถนนหลายสิบร้านด้วยกัน ซึ่งสามารถสร้างรายได้ในช่วงหน้าแล้งได้เป็นอย่างดี