เมื่อวันที่ 17 เม.ย. นายชัชชาติ  สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าฯ กทม. เผยภาพรวมการจัดเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 67 ในพื้นที่ กทม.ทั้ง 118 จุด ว่า  เป็นไปด้วยความเรียบร้อย การเล่นน้ำสงกรานต์คึกคัก โดยเฉพาะจุดยอดนิยม ได้แก่ บริเวณถนนข้าวสาร มีนักท่องเที่ยวเฉลี่ยวันละ 200,000 คน รวม 3 วัน ทั้งถนนข้าวสารและจุดใกล้เคียงบริเวณสนามหลวง คาดว่ามีนักท่องเที่ยวกว่า 700,000 คน  ส่วนบริเวณสยาม และถนนสีลมที่มีการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างคึกคักมาก คาดว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวมากถึง 1 ล้านคน 

ทั้งนี้ พบอุปสรรคปัญหาในการจัดเล็กน้อย เช่น การจัดระเบียบการจราจรบริเวณถนนข้าวสาร เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากยังไม่ได้มีการจัดการจราจร หรือปัญหาหาบเร่แผงลอยกีดขวางทางสัญจรบริเวณถนนสีลม แต่โดยรวมปัญหาสามารถแก้ไขไปได้อย่างดี

ส่วนการนำเทคโนโลยี AI มาเสริมศักยภาพกล้องวงจรปิดในพื้นที่ ประกอบด้วย ระบบอ่านและบันทึกป้ายทะเบียน ระบบจดจำใบหน้า ระบบวิเคราะห์ความหนาแน่นของฝูงชน ระบบนับจำนวนคน ระบบค้นหาลักษณะของบุคคลหรือสิ่งของ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยนั้น ปีนี้ยังเป็นเพียงการนำร่องทดสอบ ในอนาคตอาจจะนำไปสู่การขยายผลใช้จริงต่อไป พร้อมยอมรับกล้อง AI ทำงานได้ดีและช่วยนับจำนวนคนได้แม่นยำ

ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า ในด้านสถิติการเกิดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีนี้มีผู้เสียชีวิต 19 ราย ขณะที่ปีก่อนมี 22 ราย  แม้จำนวนจะลดลง แต่ยังมากกว่าที่คาดการณ์ จำเป็นต้องถอดบทเรียนจุดเกิดเหตุ เพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น.