สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่า ศูนย์บัญชาการภูมิภาคใต้ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) ออกแถลงการณ์ ยืนยันการจัดการซ้อมรบทางอากาศด้วยกระสุนจริง ตามแนวพรมแดนทางตอนใต้ของประเทศ “เพื่อยกระดับและรักษาความพร้อมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ในการรักษาอธิปไตยของชาติ การรักษาเสถียรภาพตามแนวพรมแดน ความปลอดภัยของคุณภาพชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน”


รายงานไม่ได้ระบุอย่างชัดเจน ว่าการซ้อมรบจะใช้เวลานานถึงเมื่อใด และไม่มีการเอ่ยถึงสถานการณ์ด้านความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ทางใต้ และมีพรมแดนติดกัน นั่นคือ เมียนมา แต่ระบุว่า ความปลอดภัยตามแนมพรมแดนถือเป็น “ความรับผิดชอบของพีแอลเอ”


ทั้งนี้ มณฑลยูนนาน ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีพรมแดนติดกับรัฐฉานของเมียนมา ซึ่งเกิดความไม่สงบครั้งใหญ่ ตั้งแต่เดือน ต.ค. ปีที่แล้ว เมื่อกองกำลังชาติพันธุ์หลายกลุ่มผนึกกำลัง ลุกฮือโจมตีฐานทัพของทหารเมียนมาในหลายรัฐ และกระชับพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน


แม้รัฐบาลปักกิ่งสามารถเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยการสู้รบในรัฐฉาน จนสงบลงมากตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา แต่สถานการณ์ในภูมิภาคแห่งอื่น กลับทวีความรุนแรงและตึงเครียด ล่าสุด คือสถานการณ์สู้รบที่เมืองเมียวดี ซึ่งเป็นเมืองการค้าสำคัญของรัฐกะเหรี่ยง ที่อยู่ทางตะวันออกของเมียนมา และมีพรมแดนติดกับภาคตะวันตกของไทย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES