นายชนนันท์ ปัญจทรัพย์  Country Manager, SHOPLINE Thailand SHOPLINE ผู้นำระบบจัดร้านค้าบนอีคอมเมิร์ซและโซเชียลคอมเมิร์ซแบบครบวงจร เปิดเผยในงานแถลงข่าวแผนของ SHOPLINE ในช่วงครึ่งปีหลังว่า  SHOPLINE มองเห็นแนวโน้มสำคัญของการใช้โซเชียลคอมเมิร์ซ ในไทยที่มีอัตราการขยายตัวในระดับสูงมาก โดยมีการสำรวจการใช้งานโซเชียลคอมเมิร์ซของคนไทยพบว่า ใช้เพื่อพูดคุยและในสัดส่วน 56% และมีความสนุกและพอใจในการซื้อของผ่านโซเชียลคอมเมิร์ซสัดส่วน 62% โดยคนไทยมียอดการใช้จ่ายเฉลี่ย 1,000-3,000 บาท และใช้เวลาผ่านโซเชียลคอมเมิร์ซประมาณ 2 ชั่วโมงต่อวัน และช่วงเวลาที่ได้รับความนิยมสูงสุดในการไลฟ์ขายของ คือ 19.00 น. จึงเป็นเวลาสำคัญของผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ที่จะได้รับความสนใจจากผู้บริโภคอย่างสูงสุด

ทั้งนี้การใช้งานโซเชียลคอมเมิร์ซที่อยู่ในระดับสูง ส่วนหนึ่งจะมาจากการทำไลฟ์สดโซเชียลคอมเมิร์ซต่างๆ ที่มีการเติบโตสูงสอดคล้องกัน ทำให้มูลค่ารวมของยอดขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ช่วงไตรมาส 2 ของปี 2564 มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 300% เมื่อเทียบกับยอดขายไตรมาสแรก เติบโตสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียที่มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 160% และจำนวนคำสั่งซื้อก็เติบโตเพิ่มขึ้น 210% จำนวนการถ่ายทอดสดเพิ่มขึ้น 300% รวมทั้งจำนวนความคิดเห็นเพิ่มขึ้น 283% โดยในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซจะมีออร์เดอร์สูงสุดในวันจันทร์ และออร์เดอร์สูงสุดในช่วง 20.00 น.

สำหรับการใช้งานโซเชียลคอมเมิร์ซของคนไทยในสัดส่วนสูงสุด จะเป็น ช่องทางของ Facebook 58% รองลงมาเป็น Line 35% ตามมาด้วย Instagram 21% และ Twitter 11% ซึ่งลูกค้าประมาณ 69% จะเลือกซื้อสินค้าผ่าน Facebook จากเพจต่าง ๆ ซึ่งหากแยกตามกล่มผู้หญิงจะสนใจ ความงาม และผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย กลุ่มลูกค้าผู้ชายจะสนใจผลิต Gadget และของตกแต่งบ้าน ส่วนกลุ่มอายุ 55 ปี จะสนใจเรื่องอาหาร ส่วนพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านไลฟ์ขายของ หมวดหมู่ยอดนิยมจะเป็น ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ มีสัดส่วน 37% เครื่องแต่งกาย 28% และหมวดอาหารและเครื่องดื่ม 24%

นายชาญฤทธิ์ อนันตประยูร Marketing Manager, SHOPLINE Thailand กล่าวเพิ่มว่า SHOPLINE ได้เข้ามาเปิดบริการในไทยครบรอบ 8 เดือนแล้ว โดยในช่วงครึ่งปีหลัง SHOPLINE มีแผนเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่รองรับการเติบโตของตลาดโซเชียลคอมเมิร์ซได้แก่ LIVE Bidding เป็นฟีเจอร์การประมูลสินค้าอัตโนมัติ และ Golden Minutes นาทีทอง สำหรับร้านค้าที่จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายกับลูกค้า เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและความน่าสนใจให้แก่ลูกค้า และรองรับความต้องการของการใช้งานโซเชียลคอมเมิร์ซ ในประเทศไทยที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง