ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรสิทธิ์ วรกิจธำรงค์ชัย นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งคอก อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดโครงการเฝ้าระวังภาวะเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยได้รับสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งคอก ในดำเนินการจัดทำโครงการดังกล่าว เพื่อจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุกให้กับชาวบ้าน 6 ชุมชน ภายในเขตเทศบาลตำบลทุ่งคอก โดยมี นายมานิต ตั้งสิทธิ์เสรีวงศ์ รองนายกเทศมนตรีตำบลทุ่งคอก พร้อมด้วย นายณรงค์ ว่องกิจอุสาหะ รองนายกเทศมนตรีตำบลทุ่งคอก นายพร้อมรบ บำเพ็ญรัตน์ ปลัดเทศบาลตำบลทุ่งคอก น.ส.สุทธิชา ทรัพย์ส่งเสริม ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขฯ น.ส.สาวิตรี สุมารินทร์ หัวหน้าฝ่ายบริหารงานทั่วไป พร้อมด้วย น.ส.กาญจนา เกิดสมบูรณ์ เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน สมาชิกชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และชาวบ้านเขตเทศบาลตำบลทุ่งคอก เข้าร่วมโครงการฯ ในครั้งนี้อย่างพร้อมเพรียงกัน ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลทุ่งคอก

นายวรสิทธิ์ วรกิจธำรงค์ชัย นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งคอก กล่าวว่า ความสำคัญของโครงการเฝ้าระวังภาวะเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน ในชุมชน เนื่องจากปัจจุบันเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน เพราะมีการแข่งขันสร้างความมั่นคงให้แก่ครอบครัวมากขึ้น จึงทำให้วิถีชีวิตมีการเปลี่ยนแปลง เช่น การเร่งรีบกับการทำงานบริโภคอาหารโดยไม่ได้คำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการ มีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยลง ขาดการออกกำลังกาย ความเครียดทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญทางด้านสาธารณสุข เป็นกลุ่มโรคที่มีปัจจัยสาเหตุการนำสู่โรคจากปัจจัยเสี่ยงร่วม และเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ซึ่งโรคนี้สามารถป้องกันได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น การรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการ และมีกิจกรรมทางกายที่เหมาะสม จากการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง และเบาหวาน จากเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลทุ่งคอก

“ชาวบ้านต้องได้รับการคัดกรองภาวะเสี่ยงความดันโลหิตสูง และได้รับการคัดกรองภาวะเสี่ยงเบาหวาน นอกจากนี้ กลุ่มป่วยความดันโลหิตสูง เบาหวาน จะได้รับการคัดกรองจากการตรวจประเมินค่าความดันโลหิต และน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยแต่ละราย เพื่อควบคุมระดับน้ำตาล และความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนในอนาคตได้ ดังนั้นเทศบาลตำบลทุ่งคอก ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว และตระหนักถึงภาวะสุขภาพของประชาชน จึงจัดทำโครงการควบคุมป้องกันโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รับความรู้ และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดการเกิดโรคเรื้อรัง และป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตได้” นายวรสิทธิ์ กล่าว.