เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม​ กล่าวถึงกระแสข่าวการเดินทางกลับมาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สำหรับกระทรวงยุติธรรม จะดำเนินการอย่างไร ว่า กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งจะไม่มีใครได้รับข้อยกเว้น ซึ่งตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ในส่วนของการกำหนดโทษเป็นเรื่องของศาล โดยคนที่จะเข้าคุก ก็จะต้องมีหมายจากศาล และตามข้อกำหนดกรุงเทพ ที่ผู้กระทำผิดหญิง ได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมและเคารพในสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

เมื่อถามว่า การกลับมาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะมีลักษณะอย่างไร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เป็นคำถามสมมุติ จึงไม่ขอตอบ แต่ยืนยันว่า ปกติเราจะไม่ใช่ผู้พิจารณา เพราะมีระบบอยู่แล้ว ดังนั้นการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังในเรือนจำ ที่ตอนนี้มีเกือบ 300,000 คน ก็จะปฏิบัติแบบนี้ทั้งหมด และทุกคนจะได้รับการปฏิบัติตนเหมือนกัน

เมื่อถามว่าหน่วยงานไหนที่จะเริ่มต้นกระบวนการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า มีระบบของเรือนจำอยู่แล้ว ใครที่จะเข้าคุกต้องมีหมายจากศาล หากเป็นผู้หญิง ก็จะมีมาตรฐานให้ ผบ.เรือนจำ เป็นผู้หญิง

เมื่อถามว่าขั้นตอนเมื่อลงจากเครื่องที่สนามบินจะดำเนินการอย่างไร ตำรวจจะต้องส่งตัวให้เรือนจำใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ใช่ และส่วนใหญ่จะปฏิบัติตามมาตรฐานเดียว ไม่มี 2 มาตรฐาน ส่วนจะถูกตัดผมหรือไม่ เรื่องมาตรฐานของผู้หญิง เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นระเบียบของผู้หญิง

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่าจะใช้โมเดลเดียวกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาอยู่เรือนจำไม่กี่ชั่วโมง พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่ายืนยันว่า ไม่มีโมเดลใครทั้งนั้น.