เมื่อวันที่ 20 เม.ย. จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นหัวหน้าสมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย จ.เลย ได้โพสต์ข้อความว่า “ประกาศ สมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย งดให้บริการจับ สุนัข และแมว มีเจ้าของหรือไม่มีก็ตามทุกกรณี เพราะกลัวติดคุก”

ล่าสุด เจ้าของโพสต์ เปิดเผยว่า หลังมีข่าวสุนัขซาร่ากัดเจ้าของและเจ้าหน้าที่เทศบาลเข้าไปจับออกมาจากบ้าน ในพื้นที่บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา แต่สุดท้ายสุนัขซาร่าตายตั้งแต่ยังไปไม่ถึงเทศบาล จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์นั้น การช่วยเหลือสุนัขหรือแมวจะมีกฎหมายคุ้มครอง แล้วกฎหมายค่อนข้างที่จะรุนแรง เราเป็นอาสาสมัครกู้ภัยฯ การที่เราได้รับการร้องขอจากชาวบ้าน ก็ไปช่วยเหลือตามที่เราช่วยเหลือได้ ซึ่งจะมีปัญหาเรื่องอุปกรณ์ที่ใช้จับสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือแมว อุปกรณ์มีราคาค่อนข้างสูง เราจึงต้องใช้อุปกรณ์ที่ทำขึ้นมาเองแบบบ้านๆ ไม่ใช่อุปกรณ์ที่มาตรฐานและราคาสูง

ถ้าเกิดเราไปจับแล้วโดนฟ้อง หรือแจ้งความดำเนินคดี มันเป็นผลเสียของพวกเรา เนื่องจากเราเป็นอาสาสมัคร ทำงานโดยไม่ได้หวังผลกำไรอยู่แล้ว เราช่วยด้วยใจ การที่จะโดนคนใดคนหนึ่งหรือองค์กรมาฟ้องและแจ้งความจับ มันไม่ยุติธรรมสำหรับคนปฏิบัติงาน เรามีจิตใจที่จะช่วย ไปช่วยด้วยความตั้งใจ แต่กลับมาโดนแจ้งความข้อหาทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งจริงๆ เราไม่ได้ทารุณกรรมสัตว์

ส่วนการช่วยเหลือผู้ที่ร้องขอมา ของดไว้ก่อน ขอดูเคสที่ จ.พระนครศรีอยุธยาก่อน เพราะสุดท้ายก็ไม่รู้ว่าผู้ที่ช่วยเหลือจนสุนัขตาย จะถูกดำเนินคดีหรือไม่ จึงของดออกไปช่วยเหลือสุนัขและแมวไว้ก่อน

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ โหนกระแส